'ไมโครซอฟท์' จ่อลงทุน 'เอไอ - คลาวด์' ราว 63,000 ล้านบาท ในอินโดนีเซีย

'ไมโครซอฟท์' จ่อลงทุน 'เอไอ - คลาวด์' ราว 63,000 ล้านบาท ในอินโดนีเซีย

"ไมโครซอฟท์" จ่อลงทุน 1,700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 63,000 ล้านบาท ขยายบริการคลาวด์ และพัฒนาเอไอในอินโดนีเซีย อีก 4 ปีข้างหน้า

สัตยา นาเดลลา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไมโครซอฟท์ เผยในระหว่างเยือนอินโดนีเซียวันนี้ว่า บริษัทเตรียมลงทุน 1,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 63,000 ล้านบาท) ในอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อขยายบริการคลาวด์ และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในอินโดนีเซีย รวมทั้งการก่อสร้างศูนย์ข้อมูล

นาเดลลา กล่าวว่า การลงทุนของไมโครซอฟท์ จะนำโครงสร้างพื้นฐานเอไอที่ใหญ่ที่สุด และใหม่ที่สุดมาสู่อินโดนีเซีย

บูดิ อารี เซเตียดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสาร เผยว่าในช่วงเช้าของวันนี้ นาเดลลาได้พบกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด และคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับการวิจัย และพัฒนาเอไอร่วมกัน

ด้าน วิโดโดได้แนะนำสถานที่ตั้งศูนย์ข้อมูลให้กับไมโครซอฟท์ โดยแนะนำให้ตั้งศูนย์ดังกล่าวที่ “เกาะบาหลี” หรือเมืองหลวงแห่งใหม่อย่าง “นูซันตารา” ที่ยังคงอยู่ภายใต้การก่อสร้างบนเกาะบอร์เนียว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กรุงจาการ์ตาเป็นสถานที่แห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นาเดลลาเดินทางไปเยือน โดยมีเป้าหมายเพื่อโปรโมตเทคโนโลยีเอไอรู้สร้าง (generative AI) หลังจากนั้นจะเยือนมาเลเซีย และไทยต่อในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์เผยว่าบริษัทจะฝึกผู้คน 2.5 ล้านคน ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการใช้เอไอ ภายในปี 2568 ซึ่งรวมถึงผู้คนในอินโดนีเซีย 840,000 คน

ขณะนี้ไมโครซอฟท์พยายามขยายการสนับสนุนในด้านการพัฒนาเอไอไปทั่วโลก รวมถึงลงทุน 2,900 ล้านดอลลาร์ในธุรกิจคลาวด์ และโครงสร้างพื้นฐานเอไอในญี่ปุ่น และลงทุนทำธุรกิจเอไอ G42 มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

การเยือนกรุงจาการ์ตาของนาเดลลา เกิดขึ้นหลังจาก “ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิ้ล พบประธานาธิบดีวิโดโด สองสัปดาห์ก่อนหน้า และเขาได้กล่าวว่า แอปเปิ้ลจะสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์