เปิดมุมมองชาวอเมริกัน ‘ชอบ-ไม่ชอบ’ จีน l World in Brief

เปิดมุมมองชาวอเมริกัน ‘ชอบ-ไม่ชอบ’ จีน l World in Brief

เปิดผลสำรวจศูนย์วิจัยพิวถึงความรู้สึกของชาวอเมริกันที่มีต่อจีน ประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลก เช็กสถานการณ์เลิกจ้างในบริษัทเทคโนโลยีใหญ่อย่างกูเกิล ด้านสถานการณ์สิ่งแวดล้อม เกิดอะไรขึ้นกับเวียดนามที่อากาศร้อนจัด

  • ชาวอเมริกันไม่ชอบจีนมากขึ้นเรื่อยๆ

ผลสำรวจของศูนย์วิจัยพิวสอบถามผู้ใหญ่ในสหรัฐ 3,600 คน ระหว่างวันที่ 1-7 เม.ย.พบว่า นับตั้งแต่การเลือกตั้งสหรัฐครั้งล่าสุด มุมมองของคนในสหรัฐที่มีต่อจีนเป็นลบมากขึ้น 81% ไม่ชอบจีน ในจำนวนนี้ 43% “ไม่ชอบมากๆ” 42% มองว่าจีนเป็นศัตรู มีเพียง 6% เท่านั้นที่มองว่าเป็นพันธมิตร ครึ่งหนึ่งมองว่าเป็นคู่แข่งราว 70% เห็นตรงกันว่า จีนกำลังแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ จึงกังวลถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน และ 61% อย่างน้อยๆ ก็กังวลเรื่องที่จีนมีข้อพิพาทดินแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน

ตัวเลขดังกล่าวเมื่อเทียบกับในปี 2563 ชาวอเมริกันเพียง 66% เท่านั้นที่มองจีนในแง่ลบ

  • กูเกิลปลดทีม Core ย้ายตำแหน่งไปอินเดีย-เม็กซิโก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเห็นเอกสารภายในของกูเกิล ระบุว่า กูเกิลเตรียมปลดพนักงานอย่างน้อย 200 คนในทีม Core ซึ่งรับผิดชอบการสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีให้กับผลิตภัณฑ์สำคัญและดูแลความปลอดภัยทางออนไลน์ให้ผู้ใช้ ตำแหน่งวิศวกรในสำนักงานซันนีเวล รัฐแคลิฟอร์เนียถูกปลดอย่างน้อย 50 ตำแหน่ง อีกหลายตำแหน่งจะไปจ้างคนในเม็กซิโกและอินเดีย

  • เวียดนามร้อนโหด ปลาตายเป็นแสนๆ

ปลาตายหลายแสนตัวที่อ่างเก็บน้ำส่งเหม่ย จ.ด่งนาย ทางภาคใต้ของประเทศ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พื้นที่นี้ไม่มีฝนตกมาหลายสัปดาห์ น้ำในอ่างลดลงมากเกินกว่าปลาจะอยู่รอดได้ ชาวบ้านเผยว่า ก่อนหน้านี้อ่างเก็บน้ำได้ระบายน้ำออกเพื่อดูแลพืชผลในพื้นที่ท้ายน้ำ จนปลาตายไปมากแม้เจ้าหน้าที่รีบสูบโคลนออกเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ปลาแต่ก็ไม่ทันการ

ทั้งนี้ เวียดนามเผชิญความร้อนหฤโหดไม่ต่างจากเพื่อนบ้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้โรงเรียนต้องปิดเร็วขึ้น การใช้ไฟไฟ้าพุ่งสูง ภาคใต้และภาคกลางของประเทศร้อนรุนแรง