ปรับแผน! ‘เมียนมา’ ไฟเขียวชายฉกรรจ์ทำงานต่างประเทศได้

ปรับแผน! ‘เมียนมา’ ไฟเขียวชายฉกรรจ์ทำงานต่างประเทศได้

รัฐบาลทหารเมียนมา อนุญาตให้พลเมืองชายยื่นคำร้องเพื่อขออนุญาตไปทำงานต่างประเทศได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่ถึงสัปดาห์มีคำสั่งห้ามในช่วงที่พลเมืองหนุ่มสาวพากันออกนอกประเทศเพื่อหลบเลี่ยงการถูกเกณฑ์ไปรบ

กระทรวงแรงงานเมียนมา ไม่ได้ระบุเหตุผลที่ประกาศห้ามพลเมืองชายไปทำงานต่างประเทศ บอกแต่เพียงว่าเป็นมาตรการชั่วคราว ขณะที่ผู้สังเกตการณ์บางคน มีความเห็นว่า คำสั่งห้ามมีเป้าหมายเพื่อให้รัฐบาลมีเวลาที่จะตรวจสอบภูมิหลังของผู้ที่ยื่นเอกสารเพื่อขอเดินทางไปทำงานต่างประเทศ 

ด้านสำนักงานจ้างงานของญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า เมียนมาได้ออกบัตรประชาชนชนิดพิเศษแก่พลเมืองที่ต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศจนถึงวันจันทร์ (6 พ.ค.67)สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลทหารเมียนมาไม่ได้ตั้งใจห้ามแรงงานชายไปทำงานต่างประเทศ

ทั้งนี้ เมียนมาเจอปัญหาพลเมืองหนุ่มสาวพากันเดินทางออกนอกประเทศเพื่อหางานทำในต่างประเทศหลังจากเมื่อเดือนก.พ.รัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศใช้กฎหมายบังคับเกณฑ์ทหารแก่พลเรือนชายและหญิง ท่ามกลางความระส่ำระสายทางการเมืองที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง

รัฐบาลชุดปัจจุบันของเมียนมา รัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนจากการเลือกตั้งเข้ามาเมื่อเดือนก.พ. 2564 แต่ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ กองทัพเมียนมาประสบความพ่ายแพ้ยับเยินในการสู้รบหลายครั้งให้กับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ และนักรบกลุ่มต่อต้านรัฐประหาร

การประกาศบังคับเกณฑ์ทหารบังคับใช้กับพลเมืองเมียนมาทั้งหญิงชาย สำหรับผู้ชาย ระบุช่วงอายุตั้งแต่ 18-35 ปี ส่วนผู้หญิงกำหนดไว้ที่ 18-27 ปี โดยจะต้องเข้ารับใช้กองทัพเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเมียนมายังไม่ได้ประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเกณฑ์และวิธีการ แต่ในแถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า กระทรวงกลาโหมจะออกข้อบังคับ มาตรการ ประกาศคำสั่ง การแจ้งเตือน และคำแนะนำ ที่จำเป็นออกมา