ทองฟีเวอร์! ร้านสะดวกซื้อ ตู้ขายอัตโนมัติในเกาหลีใต้ แห่วางขาย ‘ทองคำแท่ง’

ทองฟีเวอร์! ร้านสะดวกซื้อ ตู้ขายอัตโนมัติในเกาหลีใต้ แห่วางขาย ‘ทองคำแท่ง’

ท่ามกลางราคาทองขาขึ้น และขายดีในหมู่ชาวเกาหลีใต้ ร้านสะดวกซื้อและตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติจึงเร่งคว้าโอกาสนี้ นำทองคำแท่งไซส์จิ๋วมาวางขาย เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าที่พุ่งขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นอกเหนือจากราเม็งและไส้กรอกแล้ว ร้านสะดวกซื้อเกาหลีใต้ มีสินค้าขายดีชนิดใหม่บนเมนู นั่นคือ “ทองคำแท่ง”

CU ซึ่งเป็นเครือร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้ร่วมมือกับ Korea Minting and Security Printing Corporation ที่รับผิดชอบการผลิตเหรียญกษาปณ์และพิมพ์ธนบัตรของรัฐบาลเกาหลีใต้ เพื่อเสนอขาย “ทองคำแท่งขนาดเล็ก” ให้แก่ลูกค้า ซึ่งขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทางร้าน CU ได้วางจำหน่ายทองคำแท่งขนาดเล็กเท่ากับเล็บมือ น้ำหนักตั้งแต่ 0.1 กรัมไปจนถึง 1.87 กรัม

  • ทองคำแท่ง ขนาด 1.87 กรัม ราคาขายอยู่ที่ 225,000 วอน (ประมาณ 6,000 บาท)
  • ทองคำแท่ง ขนาด 0.5 กรัม ราคาอยู่ที่ 77,000 วอน (ประมาณ 2,000 บาท)

รายงานข่าวท้องถิ่นแจ้งว่า ทองคำแท่ง 1 กรัม ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 113,000 วอนนั้นได้ถูกขายหมดภายใน 2 วัน โดยแท่งทองคำเหล่านี้มาพร้อมกับข้อความแสดงความยินดี  คำอวยพรวันเกิด และแม้กระทั่งลายออกแบบสำหรับบุคลิกภาพแต่ละคนด้วย

จากข้อมูลแอปพลิเคชัน Pocket CU ของทาง CU ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับติดตามโปรโมชั่นและบริการต่างๆ พบว่า

กลุ่มคนที่ซื้อทองคำแท่งขนาดเล็กเหล่านี้มากที่สุดคือ กลุ่มคน “เจน Y และ เจน Z’’

- ผู้ซื้อในวัย 30 ปี คิดเป็นสัดส่วนกว่า 41% ของยอดขายทั้งหมดตั้งแต่เปิดตัว

- รองลงมาเป็นผู้ซื้อในวัย 40 ปีที่ 35.2%

- ตามด้วยวัย 50 ปีที่ 15.6%

- ผู้ซื้อในวัย 20 ปีที่ 6.8%

รายงานล่าสุดจาก สภาทองคำโลก เผยว่า ความต้องการทองคำแท่งและเหรียญทองคำในเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยไตรมาสแรกของปีนี้ มีการซื้อทองคำรวม 5 ตัน โดยการเพิ่มขึ้นในครั้งนี้เป็นการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปีอีกด้วย

ร้านสะดวกซื้ออื่นๆ ก็ไม่พลาดกระแสความนิยมของทองคำเช่นกัน โดยร้าน GS25 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งร้านสะดวกซื้อชื่อดังของเกาหลีใต้ เปิดให้ลูกค้าสามารถซื้อแผ่นทองคำแท่งขนาดเล็กได้จากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

“โดยทั่วไป ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน ค่าเงินท้องถิ่นอ่อนค่า ความต้องการทองคำแท่งและเครื่องประดับทองจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนภายในประเทศหันมามองหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัย” เฮง คูน โฮ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การตลาด วิจัยเศรษฐกิจและตลาดโลกของธนาคาร UOB กล่าว

ตามรายงานของ ตลาดทองคำเกาหลี ราคาทองคำเกาหลีใต้ พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 456,000 วอนต่อ 3.75 กรัม หรือ 0.13 ออนซ์ ในทางกลับกัน เงินวอนของเกาหลีอ่อนค่าลงกว่า 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้ ปัจจุบันซื้อขายที่ 1,358.7 ต่อดอลลาร์

“เศรษฐกิจหลายแห่งในเอเชียกำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อและความไม่แน่นอนทางการเงินเป็นครั้งแรกในรอบชั่วอายุคน จึงสมเหตุสมผลที่นักลงทุนรุ่นใหม่หลายคนกำลังมองหาทองคำเป็นวิธีกระจายความเสี่ยง และปกป้องสินทรัพย์ของพวกเขา” เชาไค ฟาน หัวหน้าฝ่ายธนาคารกลางโลกของสภาทองคำโลกแสดงความเห็น
 

 

 

 

อ้างอิง: cnbc