"เนทันยาฮู" ประกาศอิสราเอลพร้อมยืนตามลำพัง แต่จะไม่โดดเดี่ยว

"เนทันยาฮู" ประกาศอิสราเอลพร้อมยืนตามลำพัง แต่จะไม่โดดเดี่ยว

"เนทันยาฮู" ประกาศอิสราเอลพร้อมยืนตามลำพัง แต่จะไม่โดดเดี่ยว ขณะทำเนียบขาวชี้ อิสราเอลถล่มราฟาห์ไม่ได้ช่วยให้เอาชนะกลุ่มฮามาส

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เผยแพร่คลิปวิดีโอในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันรำลึกเหตุการณ์ที่เผด็จการนาซีทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือโฮโลคอสต์

นายเนทันยาฮูกล่าวว่า "ไม่มีแรงกดดันใดจะมาหยุดยั้งอิสราเอลมิให้ป้องกันตนเอง และบรรลุวัตถุประสงค์ในการทำสงคราม"

คาดว่าถ้อยคำนี้เป็นการพาดพิงถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ซึ่งตัดสินใจชะลอการส่งระเบิดที่มีอานุภาพสูงแก่อิสราเอลเพื่อกดดันอิสราเอลก่อนใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์

"80 ปีก่อนในช่วงโฮโลคอสต์ ชาวยิวอยู่ในสภาพที่ไม่มีทางสู้กับผู้ที่ต้องการทำลายล้างเรา ไม่มีชาติใดให้ความช่วยเหลือ ผมขอให้คำมั่นในวันนี้ที่กรุงเยรูซาเลมเนื่องในวันรำลึกเหตุการณ์โฮโลคอสต์ว่า ถ้าอิสราเอลถูกบังคับให้ยืนเพียงลำพัง อิสราเอลก็จะยืนเพียงลำพัง แต่เรารู้ว่าเราจะไม่โดดเดี่ยว เพราะยังคงมีผู้คนอีกมากมายทั่วโลกที่จะยังคงสนับสนุนการกระทำที่ชอบธรรมของเรา" นายเนทันยาฮู กล่าว

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การที่อิสราเอลทำการโจมตีครั้งใหญ่ต่อเมืองราฟาห์จะไม่ช่วยให้มีความคืบหน้าต่อเป้าหมายของอิสราเอลและสหรัฐในการเอาชนะกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

"การทำลายเมืองราฟาห์จะไม่ช่วยให้มีความคืบหน้าต่อการบรรลุเป้าหมาย" นายเคอร์บีกล่าว

ขณะที่ นายอิซซัต อัล-ริช ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส กล่าวว่า การที่อิสราเอลใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อเมืองราฟาห์ และเข้ายึดจุดผ่านแดนราฟาห์ ก็เพื่อขัดขวางการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ นายอัล-ริชยืนยันว่า ฮามาสยังคงยึดมั่นในข้อเสนอหยุดยิงที่มีการนำเสนอจากชาติไกล่เกลี่ย