‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ยันไม่คิดเลือก “นิกกี เฮลีย์” ลงชิงตำแหน่งรองปธน.

‘โดนัลด์ ทรัมป์’  ยันไม่คิดเลือก “นิกกี เฮลีย์” ลงชิงตำแหน่งรองปธน.

อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เผยไม่เคยคิดเลือกนางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน มาเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี (Running Mate) ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้

โดนัลด์ ทรัมป์ เผยผ่านทรูธโซเชียล (Truth Social) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเอง เมื่อวันเสาร์ (11 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ 

“นิกกี เฮลีย์ ไม่ได้อยู่ในตัวเลือกของคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของผม แต่ผมขออวยพรให้เธอโชคดี”

ก่อนหน้านี้ อาซิออส (Axios) เว็บไซต์ข่าวของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทรัมป์ อาจเลือกนางเฮลีย์ เพราะเชื่อมั่นว่าเธอจะสามารถช่วยเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และเลี่ยงโทษจำคุกที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงเสียค่าปรับหลายสิบล้าน หากเขาแพ้คดี

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นางเฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนาและอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้

นางเฮลีย์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อประเด็นดังกล่าว แม้นางเฮลีย์ยอมรับว่านายทรัมป์จะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ แต่นางเฮลีย์ปฏิเสธที่จะสนับสนุนเขา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทรัมป์มีตัวเลือกคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอยู่หลายคน ซึ่งรวมถึงนายดั๊ก เบอร์กัม ผู้ว่าการรัฐนอร์ทดาโกตา, นางคริสตี โนเอม ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโกตา รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาอย่างนายมาร์โก รูบิโอ และนายทิม สก็อตต์ และนางเอลิส สเตฟานิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ