สหรัฐระเบิด 'สะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์' รื้อถอนซาก เปิดทางท่าเรือบัลติมอร์

สหรัฐระเบิด 'สะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์' รื้อถอนซาก เปิดทางท่าเรือบัลติมอร์

สหรัฐระเบิด "สะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์" เพื่อให้ซากสะพานมีขนาดเล็กลง อำนวยความสะดวกต่อการรื้อถอน คาด เข้าถึงท่าเรือบัลติมอร์ได้เต็มที่ปลายเดือน พ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์เริ่มใช้ “ระเบิดควบคุมได้” ระเบิดสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ เมื่อวันจันทร์ (13 พ.ค.) เพื่อเคลื่อนย้ายซากสะพานส่วนหนึ่งที่พังถล่ม หลังเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ชนสะพานเมื่อเดือนมี.ค.

องค์กรวิศวกรกองทัพสหรัฐ (The U.S. Army Corps of Engineers) เผยว่า การระเบิดสะพาน มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายโครงที่ยึดสะพานให้เป็นชิ้นส่วนที่เล็กลง เพื่อให้ทีมกู้ภัยสามารถใช้เครน และเรือบรรทุกดึงซากโลหะดังกล่าวออกไปได้

แผนดำเนินงานนี้เกิดความล่าช้า จากเดิมมีกำหนดเริ่มรื้อถอนทำในวันอาทิตย์ (12 พ.ค.) แต่เกิดอุปสรรคด้านสภาพอากาศ อย่างไรก็ตาม องค์กรวิศวกรกองทัพสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ของรัฐแมริแลนด์ ยังไม่ออกมาเปิดเผยว่า การระเบิดสะพานประสบความสำเร็จมากเพียงใด

ทั้งนี้ สะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์พังลงในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 26 มี.ค. หลังเรือเดลีสูญเสียการควบคุมเนื่องจากไฟดับ และชนเข้ากับตอม่อของสะพาน ทำให้สะพานถล่มภายในไม่กี่วินาที

แรงงานก่อสร้างที่อยู่บนสะพานเสียชีวิต 6 ราย และอุบัติเหตุนี้ทำให้การสัญจรบริเวณท่าเรือบัลติมอร์หยุดชะงัก ซึ่งท่าเรือนี้เป็นท่าเรืออันดับต้น ๆ ของสหรัฐที่นำเข้า-ส่งออกสินค้าหลายประเภท ทั้งรถยนต์, รถบรรทุกขนาดเล็ก, เครื่องจักรด้านการเกษตรและการก่อสร้าง รวมถึงน้ำตาล และยิปซัม

นับตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุ ท่าเรือได้เปิดช่องทางนำเข้าชั่วคราว 4 ช่องทาง เพื่อให้กลับมาขนส่งสินค้าบางส่วนได้อีกครั้ง และองค์กรวิศกรกองทัพสหรัฐตั้งเป้าฟื้นฟูการเข้าถึงท่าเรือเต็มประสิทธิภาพภายในสิ้นเดือน พ.ค. นี้

สำหรับการก่อสร้างสะพานใหม่ รัฐแมริแลนด์คาดว่ามีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,700 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในฤดูใบไม้ร่วงปี 2571

อ้างอิง: Reuters