'ปูติน' เยือนจีน 16-17 พ.ค. หารือทวิภาคีกับ ปธน. 'สี จิ้นผิง'

'ปูติน' เยือนจีน 16-17 พ.ค. หารือทวิภาคีกับ ปธน. 'สี จิ้นผิง'

"ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน" เตรียมเยือนจีน 16-17 พ.ค.67 นี้ เพื่อหารือทวิภาคีกับ "ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง" และฉลองความสัมพันธ์อัน "ไร้ขีดจำกัด" นักวิเคราะห์มอง รัสเซียอยากให้จีนช่วยสนับสนุนมากกว่านี้

ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตรียมเดินทางเยือนจีนในวันที่ 16-17 พ.ค.67 ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียสมัยที่ 5

“หวัง เหวินปิน” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงโดยสรุปว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะแลกเปลี่ยนมุมมอง กับ ปธน.ปูตินเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี ความร่วมมือในโอกาสต่างๆ รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศ และประเด็นในระดับภูมิภาคที่ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน

ขณะที่ทำเนียบเครมลินเผยว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือต่างๆ อย่างครอบคลุม และความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ รวมถึงหาโอกาสสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือรัสเซีย - จีน และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นระหว่างประเทศ และระดับภูมิภาค

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันลงนามแถลงการณ์ร่วมหลังจากการหารือเสร็จสิ้น และจะเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 75 ปี ของทั้งสองประเทศ

ปูตินยังมีกำหนดพบ "หลี่ เฉียง" นายกรัฐมนตรีจีน และมีกำหนดเดินทางไปยังเมืองฮาร์บิน เพื่อเข้าร่วมงานเอ็กซ์โปการค้า และการลงทุน

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า รัสเซียกำลังพึ่งพาจีนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากจีนเป็นสายโลหิตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ นับตั้งแต่ชาติตะวันตกโจมตีรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากรัสเซียรุกรานยูเครน

รักษาสัมพันธ์พร้อมระวังคว่ำบาตร

"อเล็กซานเดอร์ กาบูเยฟ" ผู้อำนายการศูนย์ Carnegie Russia Eurasia เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า รัสเซียต้องการให้จีนทำอะไรมากกว่านี้เพื่อสนับสนุนรัสเซีย แต่จีนไม่เต็มใจทำเพราะไม่ต้องการทำลายความสัมพันธ์ของตนกับชาติตะวันตก

ทั้งนี้ การค้าระหว่างจีน และรัสเซียเติบโตอย่างมากนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน และแตะระดับ 240,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 แต่หลังจากนั้นรัฐบาลสหรัฐเตือนว่า จะคว่ำบาตรสถาบันการเงินจีนที่อำนวยความสะดวกให้รัฐบาลมอสโก ทำให้การส่งออกของจีนไปยังรัสเซีย ลดลงในระหว่างเดือน มี.ค. - เม.ย. จากที่พุ่งสูงในช่วงต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคาดการณ์ว่า การประชุมเชิงสัญลักษณ์นี้ จะมีการเฉลิมฉลองความเป็นพันธมิตรอย่าง "ไร้ขีดจำกัด" รวมถึงลงนามข้อตกลงบางอย่าง และให้คำมั่นว่าจะเพิ่มการค้าระหว่างกัน และผู้นำรัสเซียก็ทราบดีว่า รัฐบาลปักกิ่งยังคงสนับสนุนรัฐบาลมอสโก 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์