น้องสาว‘คิม จองอึน’ ปัด เกาหลีเหนือส่งอาวุธให้รัสเซีย

น้องสาว‘คิม จองอึน’ ปัด เกาหลีเหนือส่งอาวุธให้รัสเซีย

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงาน คิม โยจอง น้องสาวผู้นำคิม จองอึน ปฏิเสธว่าเกาหลีเหนือไม่ได้ส่งอาวุธไปให้รัสเซีย การพัฒนาระบบอาวุธล่าสุดไม่ได้เพื่อขายให้ประเทศอื่น

ตามที่สหรัฐและเกาหลีใต้กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือส่งอาวุธให้รัสเซียใช้ทำสงครามในยูเครน ซึ่งทั้งรัฐบาลมอสโกและเปียงยางต่างปฏิเสธข้อกล่าวหา แต่ปีก่อนทั้งสองประเทศประกาศว่า จะกระชับความสัมพันธ์ทางทหารให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ล่าสุดสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างแถลงการณ์ของคิม โยจอง ระบุ ทฤษฎีที่แต่งขึ้นอย่างมีอคติเรื่องดีลอาวุธเกาหลีเหนือ-รัสเซีย เป็น “ทฤษฎีประหลาดที่สุด” ไม่สมควรที่ใครจะนำไปประเมินหรือตีความ เป็นข่าวลือบิดเบือนแพร่กระจายโดยศัตรู

อาวุธเชิงยุทธวิธีที่เกาหลีเหนือนำมาแสดงเมื่อเร็วๆ นี้ เช่น เครื่องยิงจรวดและขีปนาวุธไม่ได้ตั้งใจจะส่งออก แต่เพื่อป้องกันประเทศจากเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือและใต้ในทางเทคนิคถือว่ายังทำสงครามกันอยู่ เพราะความขัดแย้งระหว่างปี 1950-1953 จบลงด้วยการหยุดยิงไม่ใช่สนธิสัญญา

ด้านหนังสือพิมพ์ดองเออิลโบของเกาหลีใต้รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายในรัฐบาลว่าตลอดเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือส่งทหารหลายพันนาย เครื่องกลหนัก เช่น รถขุด ขณะวางกับระเบิดและลวดหนามและสร้างจุดตรวจตามแนวชายแดนเกาหลีใต้ที่ติดอาวุธเข้มข้นอยู่แล้ว