สหรัฐพบไข้หวัดนกใน 'อัลปากา' ครั้งแรก ลามจากสัตว์ปีกสู่สปีชีส์อื่นมากขึ้น

สหรัฐพบไข้หวัดนกใน 'อัลปากา' ครั้งแรก ลามจากสัตว์ปีกสู่สปีชีส์อื่นมากขึ้น

สหรัฐพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก H5N1 ใน 'อัลปากา' เป็นครั้งแรก ขณะที่เชื้อไวรัสยังคงแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในโคนม และมีคนติดเชื้อแล้ว 2 ราย

กระทรวงเกษตรสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่า ห้องปฏิบัติการทางสัตวแพทย์แห่งชาติ ยืนยันว่า พบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ใน "อัลปากา" ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในรัฐไอดาโฮ หลังจากสัตว์ปีกที่ติดเชื้อในฟาร์มดังกล่าวได้ถูกกำจัดไปแล้วก่อนหน้านี้

ทางกระทรวงระบุว่า การตรวจพบดังกล่าวไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจนัก เนื่องจากมีการติดเชื้อในฟาร์มไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ก็ถือเป็นครั้งแรกที่มีการพบเชื้อไวรัสในอัลปากา ซึ่งเป็นสัตว์ตระกูลอูฐที่เลี้ยงไว้เพื่อนำขนมาทำเสื้อผ้า

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในสัตว์มากกว่า 50 สายพันธุ์ในสหรัฐ ซึ่งรวมถึง "โคนม" นอกจากนั้นยังมีคนงานในฟาร์ม 2 คนที่ติดเชื้อไข้หวัดนกแต่อาการไม่รุนแรง และยังมีการตรวจพบร่องรอยของเชื้อใน "นมวัว" ที่วางจำหน่ายตามร้านค้า แต่เชื้อถูกฆ่าผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ไปแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า จากการประเมินพบว่าความเสี่ยงต่อสาธารณะยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็คาดการณ์ว่าจะมีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญมีความกังวลเกี่ยวกับจำนวนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ติดเชื้อไข้หวัดนกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะแทบไม่พบการติดเชื้อในคนก็ตาม

ปัจจุบัน ยังไม่พบหลักฐานการแพร่เชื้อไข้หวัดนกจากคนสู่คน แต่มีความกังวลว่าหากเชื้อไวรัสแพร่กระจายเป็นวงกว้างก็อาจเกิดการกลายพันธุ์เป็นรูปแบบที่สามารถแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ในที่สุด