ซาอุดีฯ ขายหุ้น Aramco ระดมทุน 4 แสนล้าน จุดวัดใจต่างชาติกับอนาคตหุ้นน้ำมัน

ซาอุดีฯ ขายหุ้น Aramco ระดมทุน 4 แสนล้าน จุดวัดใจต่างชาติกับอนาคตหุ้นน้ำมัน

ซาอุดีอาระเบียเตรียมเปิดขายหุ้นล็อตใหม่ 1.5 พันล้านหุ้นในบริษัทน้ำมันแห่งชาติ 'ซาอุดี อรามโก' วันอาทิตย์นี้ หวังระดมทุนกว่า 4.4 แสนล้านบาท นักวิเคราะห์ชี้จุดวัดใจต่างชาติยังสนใจหุ้นน้ำมันมากพอหรือไม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ซาอุดีอาระเบียยืนยันแผนเตรียมขายหุ้นล็อตใหม่ 1,545 ล้านหุ้น ในบริษัทน้ำมันแห่งชาติ "ซาอุดี อรามโก" (Saudi Aramco) ในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย.นี้ โดยคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้มากถึง 4.48 หมื่นล้านริยาล (ราว 4.4 แสนล้านบาท) ภายใต้ความพยายามที่จะหาทุนมาสนุบสนุนแผนการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจให้ลดการพึ่งพาแต่น้ำมัน

การขายหุ้นในสัดส่วน 0.64% ครั้งนี้ คาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ระหว่าง 26.70 - 29 ริยาลต่อหุ้น หรือถูกว่า 7.9% จากราคาปิดตลาดเมื่อวันที่ 30 พ.ค.

รายงานระบุด้วยว่าการขายหุ้นครั้งนี้จะเป็นบททดสอบสำคัญว่านักลงทุนทั่วโลกยังสนใจในหุ้นน้ำมัน กับผู้ส่งออกน้ำมันเบอร์ 1 ของโลกอยู่หรือไม่ ท่ามกลางการตั้งคำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและอนาคตของพลังงานฟอสซิล 

อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดว่าการจ่ายปันผลสูงถึง 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่แล้ว จะเป็นจุดดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อ และนักลงทุนจำนวนมากอาจถือโอกาสเข้ามาหลังจากเคยผิดหวังกับการเปิดขายหุ้นล็อตแรกเมื่อปี 2565 ที่ครั้งนั้นหุ้นอรามโกมีราคาแพงเกินไปเมื่อเทียบกับหุ้นบริษัทน้ำมันอื่นๆ เช่น เอ็กซอน โมบิล (Exxon) และเชลล์ (Shell)  
  
การระดมทุนครั้งนี้คาดว่าจะสามารถช่วยสนับสนุนแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจที่นำโดยเข้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ซึ่งต้องการลดการพึ่งพาน้ำมันและหันไปพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) การท่องเที่ยว การกีฬา และการพัฒนาเมืองใหม่แห่งอนาคต (นิอุม) ทว่าราคาน้ำมันโลกที่ถูกลงในปัจจุบันทำให้ซาอุดีฯ ซึ่งมีเศรษฐกิจที่พึ่งพาน้ำมันเป็นหลัก ไม่สามารถทุ่มงบประมาณเพื่อพัฒนาโครงการเหล่านี้ได้มากพอ และยังไม่สามารถดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติตามเป้าหมาย 1 แสนล้านดอลลาร์ต่อปีที่วางเอาไว้ได้