สหรัฐขึ้นแบล็กลิสต์ 3 'ธุรกิจจีน' ใน 'ไทย' เอี่ยวฉ้อโกงออนไลน์หลายพันล้าน

สหรัฐขึ้นแบล็กลิสต์ 3 'ธุรกิจจีน' ใน 'ไทย' เอี่ยวฉ้อโกงออนไลน์หลายพันล้าน

กระทรวงการคลํงสหรัฐ ‘ขึ้นบัญชีดำ’ 3 คนจีน และ 3 ธุรกิจจีนในประเทศไทย หลังตรวจพบใช้บ็อตเน็ตให้บริการ Proxy ทำธุรกรรมฉ้อโกงออนไลน์หลายพันล้านดอลลาร์

สำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างประเทศ (OFAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า สำนักงานได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรบุคคล 3 รายซึ่งทั้งหมดถือสัญชาติจีน ได้แก่ หวัง หยุนเหอ, หลิว จิงผิง และเจิ้ง ยานนี จากการดำเนินกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการใช้อุปกรณ์ที่ติดมัลแวร์ หรือบอตเน็ต (Botnet) ในการให้บริการพร็อกซี (Proxy) หรือการปกปิดที่อยู่ IP ที่เรียกว่า "911 S5" เพื่อก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์ และสร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลสหรัฐเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

นอกจากบุคคลสัญชาติจีนทั้ง 3 รายแล้ว OFAC ยังคว่ำบาตรบริษัทในประเทศไทยอีก 3 แห่ง ซึ่งทั้งหมดมีนาย หวัง หยุนเหอ เป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ควบคุมการดำเนินงานได้แก่
- บริษัท สไปซี โคด คัมพานี จำกัด
- บริษัททิวลิป บิซ พัทยา กรุ๊ป คัมพานี จำกัด
- บริษัท ลิลี สวีทส์ คัมพานี

สหรัฐขึ้นแบล็กลิสต์ 3 \'ธุรกิจจีน\' ใน \'ไทย\' เอี่ยวฉ้อโกงออนไลน์หลายพันล้าน

OFAC ระบุว่า บุคคลและบริษัทเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Botnet ที่เป็นอันตรายซึ่งช่วยให้ยูสเซอร์สามารถปกปิดตัวตนในการฉ้อโกงทางออนไลน์ โดยบริการบอตเน็ต 911 S5 มีการปกปิด IP address มากถึงราว 19 ล้านไอพี ซึ่งช่วยให้มีการฉ้อโกงออนไลน์ รวมไปถึงการขู่วางระเบิดเมื่อปี 2565 และการสมัครขอรับความช่วยเหลือในโครงการโควิด ซึ่งสร้างความเสียหายให้ทางการสหรัฐเป็นเงินหลายพันล้านดอลลาร์

"บุคคลเหล่านี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบอตเน็ตที่เป็นอันตรายในการโจมตีอุปกรณ์ส่วนบุคคล ทำให้อาชญากรไซเบอร์สามารถฉ้อโกงความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ และคุกคามพลเมืองของเราด้วยภัยคุกคามด้วยระเบิด" ไบรอัน เนลสัน ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว