จี้ ‘อิสราเอล-ฮามาส’ เร่งรับแผนหยุดยิงกาซา

จี้ ‘อิสราเอล-ฮามาส’ เร่งรับแผนหยุดยิงกาซา

กาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐ เรียกร้องอิสราเอลและฮามาส “สรุป” ข้อตกลงหยุดยิงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนพูดถึงเมื่อวันศุกร์ ซึ่งจะเป็นผลดีทั้งต่อประชาชนในกาซา รวมถึงตัวประกันและครอบครัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กาตาร์ สหรัฐ และอียิปต์ ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันเสาร์ (1 มิ.ย.) ระบุ “ในฐานะคนกลางเจรจาเพื่อให้ได้ข้อตกลงหยุดยิงในกาซาพร้อมปล่อยตัวประกันและผู้ถูกจับกุมคุมขัง ขอเรียกร้องให้ทั้งฮามาสและอิสราเอลสรุปข้อตกลงอันประกอบด้วยหลักการที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงเอาไว้”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเมื่อวันศุกร์ (31 พ.ค.) ว่า อิสราเอลเสนอแผนการสามขั้นตอน เริ่มต้นจากเฟสแรกหยุดยิงชั่วคราวหกสัปดาห์ โดยกองทัพอิสราเอลจะถอนตัวออกจากทุกพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ในกาซา และมีการ“ปล่อยตัวประกันจำนวนหนึ่ง” แลกกับ “นักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคน” ที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล

จากนั้นอิสราเอลและปาเลสไตน์จะเจรจาหยุดยิงถาวร ระหว่างนั้นจะสงบศึกกันต่อไปตราบเท่าที่ยังเจรจากันไม่เสร็จ

“ถึงเวลายุติสงคราม เริ่มต้นวันใหม่” ไบเดนกล่าว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นับตั้งแต่ไบเดนกล่าวว่าอิสราเอลได้เสนอโรดแมปใหม่นำไปสู่การหยุดยิงเต็มรูปแบบ การสู้รบในฉนวนกาซายิ่งหนักขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้เสนอแผนให้ผู้นำสหรัฐ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลยืนกรานว่า ประเทศของตนจะทำสงครามต่อเนื่องไปจนกว่าบรรลุเป้าประสงค์ทุกประการ

นายเนทันยาฮูย้ำจุดยืนอีกครั้งในวันเสาร์ ว่า

“เงื่อนไขของอิสราเอลสำหรับการยุติสงครามไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือการทำลายกองทัพฮามาสและขีดความสามารถในการปกครอง, ปล่อยตัวประกันทุกคน และสร้างหลักประกันว่ากาซาจะไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลอีกต่อไป”

ด้านฮามาสเผยว่า “มีมุมมองบวก” ต่อแผนการของอิสราเอลที่ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวถึง

 

ฝ่ายค้านพร้อมหนุนเนทันยาฮู

ในด้านความพยายามทางการทูต เมื่อวันศุกร์ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องรัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน ซาอุดีอาระเบีย และตุรกี กดดันให้ดีลนี้สำเร็จ วันต่อมาได้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ขณะที่โฆษกนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติแถลงว่า เลขาฯ ยูเอ็นมีความหวังอย่างแรงกล้าว่าพัฒนาการล่าสุด “จะทำให้ทุกฝ่ายตกลงกันได้ถึงสันติภาพอันถาวร”

ขณะเดียวกันนายยาอีร์ ลาพิด ผู้นำฝ่ายค้านอิสราเอล กล่าวว่า รัฐบาล “ไม่สามารถเพิกเฉยกับวาทะสำคัญของไบเดน” และควรยอมรับข้อตกลง เขาให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนนายเนทันยาฮูถ้าถูกพรรคร่วมรัฐบาลขวาจัดถอนตัว

“ผมแจ้งเนทันยาฮูแล้วว่า เขามีตาข่ายความปลอดภัยของเราในการทำดีลปล่อยตัวประกัน” นายลาพิดโพสต์แพลตฟอร์ม X

ก่อนหน้านั้นนายเบซาเลล สมอทริช รัฐมนตรีคลังและนายอิตามาร์ เบน กวีร์ รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติผู้นำสองพรรคร่วมรัฐบาลขวาจัดขู่ว่าจะถอนตัวถ้ารัฐบาลเนทันยาฮูรับรองข้อเสนอหยุดยิง

ส่วนนายเบนนี แกนต์ซ นักการเมืองสายกลางหนึ่งใน ครม.สงครามขู่ลาออก หากนายเนทันยาฮูไม่รับรองแผนการดูแลกาซาหลังสงครามภายในวันที่ 8 มิ.ย.

กล่าวได้ว่า ขณะนี้นายเนทันยาฮูกำลังเผชิญแรงกดดันในประเทศอย่างหนักเรื่องชะตากรรมของตัวประกัน เกิดขบวนการต่อต้านรัฐบาล ประชาชนเดินขบวนอีกครั้งในวันเสาร์ที่ใกล้กองบัญชาการกองทัพในเทลอาวีฟ

 

สถานการณ์เขตยึดครองเวสต์แบงก์

นอกเหนือจากการสู้รบในกาซา อิสราเอลยังเพิ่มปฏิบัติการด้านความมั่นคงในเขตยึดครองเวสต์แบงก์ สำนักข่าว WAFA ของทางการปาเลสไตน์รายงานว่า เด็กชายวัย 15 ปีถูกกองทัพอิสราเอลปลิดชีพเมื่อวันเสาร์ใกล้เมืองเจริโก

ด้านกองทัพอิสราเอลเผยว่า ได้ยิงผู้ต้องสงสัยสองคนปาระเบิดขวดเข้าใส่ย่านอยู่อาศัยของชาวอิสราเอล

ตามข้อมูลของหน่วยงานปาเลสไตน์ นับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 520 คนในเวสต์แบงก์ถูกกองทัพหรือผู้ตั้งถิ่นฐานชาวอิสราเอลสังหาร ส่วนชาวอิสราเอลเสียชีวิต 14 คน ตามข้อมูลของสำนักข่าวเอเอฟพี