‘เซเลนสกี’ เยือนมะนิลา ขอบคุณ‘มาร์กอส’สนับสนุนยูเครน

‘เซเลนสกี’ เยือนมะนิลา ขอบคุณ‘มาร์กอส’สนับสนุนยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน พบกับประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ของฟิลิปปินส์ในกรุงมะนิลา ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและ “จุดยืนที่ชัดเจน”ต่อการรุกรานของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สองผู้นำพบกันที่ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในวันนี้ (3 มิ.ย.) หลังจากเซเลนสกีมาร่วมเวทีแชงกรีลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์แบบกะทันหันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการเยือนเอเชียครั้งที่ 2 นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในปี 2565 แต่เป็นการเยือนฟิลิปปินส์ครั้งแรกนับตั้งแต่เขาได้รับเลือกตั้งในปี 2562

“ขอบคุณสำหรับคำเชิญ เราขอบคุณมากๆ ที่ได้อยู่ในประเทศของคุณที่สนับสนุนยูเครน สนับสนุนบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของเรา” เซเลนสกีกล่าวกับมาร์กอส พร้อมเสริม

“ขอบคุณมากสำหรับคำพูดดีๆ ของคุณ และจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับเรา เกี่ยวกับการรุกรานดินแดนของเราโดยรัสเซีย” และว่ายูเครนจะเปิดสถานทูตในกรุงมะนิลาปีนี้

ด้านมาร์กอสกล่าวตอบว่า รู้สึก “เป็นเกียรติ” ที่ผู้นำยูเครนมาเยือนมะนิลา

“เป็นความยินดีอย่างยิ่งที่ได้พบ ได้หารือในหลายๆ ประเด็นที่สองประเทศมีร่วมกัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราได้พบทางร่วมสำหรับเรา” มาร์กอสกล่าว

ก่อนมาฟิลิปปินส์เซเลนสกีได้กล่าวสุนทรพจน์ในวันสุดท้ายของเวทีแชงกรีลาไดอะล็อกที่สิงคโปร์ เรียกร้องการสนับสนุนและเข้าร่วมเวทีประชุมผู้นำสันติภาพที่สวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 15-16 มิ.ย. เป้าหมายเพื่อนำสันติภาพมาสู่ประเทศของเขาที่ระอุด้วยไฟสงคราม

ด้านมาร์กอสก็ได้แสดงสุนทรพจน์ในเวทีเดียวกัน วิจารณ์การรุกราน บีบบังคับในทะเลจีนใต้อย่างผิดกฎหมายโดยไม่ได้ระบุถึงจีน

ขณะที่รัสเซีย ซึ่งเรียกการกระทำของตนในยูเครนว่า ปฏิบัติการพิเศษ ไม่ได้รับเชิญร่วมประชุมผู้นำที่สวิตเซอร์แลนด์ ส่วนจีนยืนยันแล้วว่าไม่ไป

เซเลนสกีเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเข้าร่วม แต่รัฐบาลวอชิงตันไม่ยืนยัน

ตอนอยู่ที่สิงคโปร์ เซเลนสกีแถลงข่าวว่า เขาไม่สามารถพบกับตัวแทนจีนในการประชุม และผิดหวังที่ปักกิ่งไม่ร่วมประชุมผู้นำที่สวิตเซอร์แลนด์