G7 ขานรับประธานาธิบดีไบเดน หนุนแผนสันติภาพกาซาเต็มแรง l World in Brief

G7 ขานรับประธานาธิบดีไบเดน หนุนแผนสันติภาพกาซาเต็มแรง l World in Brief

เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน เอ่ยปาก เหล่าพันธมิตรอย่าง G7 ต้องขานรับ แผนการสันติภาพในกาซาดูท่าจะมีความหวังมากขึ้น

ผู้นำ G7 ‘สนับสนุนเต็มที่’ แผนสันติภาพกาซาของไบเดน 

ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ออกแถลงการณ์ร่วม เมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) สนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อข้อตกลงหยุดยิงอย่างครอบคลุมและปล่อยตัวประกันในกาซา ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวถึง และเรียกร้องให้ฮามาสยอมรับ

ข้อตกลงนี้ “จะนำไปสู่การหยุดยิงในกาซาทันที ปล่อยตัวประกันทั้งหมด เพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่องทั่วกาซา วิกฤติจะยุติลงอย่างถาวรโดยความมั่นคงของอิสราเอลและความปลอดภัยของพลเรือนกาซาได้รับการรับรอง”

จักรพรรดิญี่ปุ่นกำหนดเยือนสหราชอาณาจักร 

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมยืนยันว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะแห่งญี่ปุ่น และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ มีกำหนดเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการเป็นเวลาสามวันระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย. โดยทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินถึงในวันที่ 22 มิ.ย.แต่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจส่วนพระองค์ช่วงสามวันแรก 

จากนั้นมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3,สมเด็จพระราชินีคามิลลา, เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาท และพระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่นๆ ถือเป็นการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบกว่าสองทศวรรษของราชวงศ์ญี่ปุ่น 

โลกยินดีประธานาธิบดีหญิงคนแรกเม็กซิโก 

ทั่วโลกขานรับ ‘คลอเดีย เชนบัม’ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเม็กซิโก จุดประกายความหวังสร้างการเปลี่ยนแปลงในประเทศที่มีปัญหาความรุนแรงเพราะเพศสภาพมานาน 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ชื่นชม “การเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์” ของเชนบัม และว่าเขาตั้งตารอทำงานร่วมกับเธอ “ด้วยจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือและมิตรภาพ” เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา พันธมิตรสำคัญอีกรายในอเมริกาเหนือ