'เวียดนาม' อุ้มแบงก์ฉาว 9 แสนล้าน สื่อชี้อัดฉีดหนัก 6% ของจีดีพี 'หวั่นล้ม'

'เวียดนาม' อุ้มแบงก์ฉาว 9 แสนล้าน สื่อชี้อัดฉีดหนัก 6% ของจีดีพี 'หวั่นล้ม'

สื่อนอกชี้แบงก์ชาติเวียดนามเข้าพยุง 'ไซ่ง่อน แบงก์' รอบใหม่อีกกว่า 4 หมื่นล้าน รวมเงินช่วยเหลือทั้งหมดคิดเป็น 6% ของจีดีพีประเทศ หวั่นมหากาพย์ทุจริตทำ 'แบงก์ล้ม' กระทบเงินฝาก-ฉุดความเชื่อมั่นครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ธนาคารกลางเวียดนามได้เข้าอุ้มธนาคารไซ่ง่อน คอมเมอร์เชียล แบงก์ (SCB) ในรูปแบบของการปล่อยเงินกู้พิเศษให้อีก 1.2 พันล้านดอลลาร์ (ราว 4.4 หมื่นล้านบาท) ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา 

ตัวเลขดังกล่าวส่งผลให้จนถึงปัจจุบัน แบงก์ชาติเวียดนามช่วยอุ้มแบงก์ไซ่ง่อนไปแล้วมากถึง 2.45 หมื่นล้านดอลลาร์ (เกือบ 9 แสนล้านบาท) หรือเทียบเท่าประมาณ 6% ของขนาดจีดีพีประเทศเวียดนาม ปี 2566 โดยเป็นส่วนหนึ่งของพยายามช่วยเหลือผู้ฝากเงินไม่ให้เผชิญความเสี่ยงที่ SCB อาจประสบภาวะแบงก์ล้มจากมหากาพย์การฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่ผ่านมา    

ก่อนหน้านี้รอยเตอร์ส เคยรายงานเมื่อเดือนเม.ย.ว่า แบงก์ชาติเวียดนามได้เข้าอุ้มแบงก์ไซ่ง่อนครั้งใหญ่ "อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน" แหล่งข่าวระบุว่าแบงก์พาณิชย์รายนี้อาจถึงขั้นล้มละลายหากไม่ได้รับความช่วยเหลือ หลังจากที่เกิดกรณีการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเวียดนามที่แบงก์แห่งนี้ 

 

จากเอกสารล่าสุดที่รอยเตอร์สได้รับมาพบว่า ณ วันที่ 29 พ.ค.67 แบงก์ชาติเวียดนามได้ปล่อยกู้พิเศษให้กับแบงก์ไซ่ง่อนไปแล้วรวม 622.7 ล้านล้านด่อง (เกือบ 9 แสนล้านบาท) โดยเพิ่มขึ้นจากยอดเดิมเมื่อต้นเดือนเม.ย. ประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์ 

รายงานระบุว่าแบงก์ไซ่ง่อนใช้เงินกู้จากแบงก์ชาติในการรับมือกับการแห่ถอนเงินของลูกค้า และการชำระหนี้ต่างๆ รวม 626.9 ล้านล้านด่อง นับตั้งแต่เดือนต.ค.2565 เป็นต้นมา โดยในขณะนั้นทางธนาคารมีเงินฝากอยู่เป็นจำนวน 669 ล้านล้านด่อง หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นการแห่ถอนเงินออกแทบจะหมดธนาคาร หลังจากรัฐบาลเข้าจับกุม "เจืองหมีลาน" (Troung My Lan) เจ้าแม่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นเจ้าของแท้จริงเบื้องหลังของแบงก์ไซ่ง่อนในเดือนต.ค.2565 

\'เวียดนาม\' อุ้มแบงก์ฉาว 9 แสนล้าน สื่อชี้อัดฉีดหนัก 6% ของจีดีพี \'หวั่นล้ม\'

ล่าสุดเมื่อเดือนเม.ย. ศาลในนครโฮจิมินห์มีคำตัดสินให้ "ประหารชีวิต" เจือง หลังพบว่ากระทำผิดจริงในการฉ้อโกงและไซฟ่อนเงิน 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์ ออกจากแบงก์ไซ่ง่อน ที่เจ้าตัวเป็นเจ้าของที่แท้จริงโดยถือหุ้นผ่านนอมินี คดีนี้นับเป็นคดีฉ้อโกงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เวียดนาม และสร้างความเสียหายมากที่สุด แต่ปัจจุบันคดีกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการอุทธรณ์

ทั้งนี้ กฎหมายเวียดนามมีการคุ้มครองเงินฝากในธนาคารพาณิชย์เพียงประมาณ 5,000 ดอลลาร์ (ราว 1.83 แสนบาท) ต่อคนต่อแบงก์เท่านั้น แต่เมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย. ปีนี้กลับพบว่าแบงก์ชาติเวียดนามได้อัดฉีดเงินกู้ให้กับแบงก์ไซ่ง่อนเป็นจำนวนมหาศาลถึง 1 ใน 4 ของทุนสำรองระหว่างประเทศเวียดนาม 

แม้ว่าแบงก์ชาติจะไม่ได้เปิดเผยว่ามีการจัดหาทุนเพื่อปล่อยกู้ขนาดใหญ่เช่นนี้ได้อย่างไร แต่จากข้อมูลสาธารณะพบว่า  ปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจของเวียดนามเพิ่มขึ้นประมาณ 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐระหว่างเดือนก.ย.2565 ซึ่งเป็นเดือนก่อนที่การช่วยเหลือ SCB จะเริ่มขึ้น จนถึงเดือนก.พ.2567
 
ธนาคารกลางไม่ได้เปิดเผยว่าได้จัดหาเงินทุนสำหรับการปล่อยกู้ขนาดใหญ่ให้กับแบงก์ไซ่ง่อนอย่างไร แต่ข้อมูลสาธารณะล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ระหว่างเดือนก.ย.2565 ซึ่งเป็นเดือนก่อนที่การช่วยเหลือ SCB จะเริ่มขึ้น จนถึงเดือนก.พ.2567 ปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจเวียดนามเพิ่มขึ้นราว 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์  หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 15% เมื่อเทียบกับการเติบโตของจีดีพีที่เกือบ 6% ในช่วงเวลาเดียวกันจากการวิเคราะห์ข้อมูลของรอยเตอร์ส 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์