เพิ่มแรงกดดันอิสราเอล! สโลวีเนียรับรองรัฐปาเลสไตน์ l World in Brief

เพิ่มแรงกดดันอิสราเอล! สโลวีเนียรับรองรัฐปาเลสไตน์ l World in Brief

แรงกดดันทางการทูตต่ออิสราเอลยังคงมีมาเรื่อยๆ ล่าสุดเป็นท่าทีจากสโลวีเนีย ด้านผลการเลือกตั้งอินเดียพรรคของนเรนทรา โมดี คว้าชัยชนะแต่ไม่เหมือนเดิม ส่วนสิงคโปร์ประกาศส่งตัวแทนนายกรัฐมนตรีลอเรนซ์ หว่อง ไปร่วมประชุมสันติภาพยูเครนที่สวิตเซอร์แลนด์

  • สโลวีเนียรับรองรัฐปาเลสไตน์

สโลวีเนียกลายเป็นประเทศล่าสุดจากสหภาพยุโรปที่รับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระหลังจากสภาลงมติเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ไม่สนใจพรรคฝ่ายค้านใหญ่สุดที่ติงว่าเรื่องนี้ควรทำประชามติ

ความเคลื่อนไหวของสโลวีเนียสอดคล้องกับสเปน ไอร์แลนด์ และนอร์เวย์ เมื่อหลายวันก่อน ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในวงกว้างประสานแรงกดดันต่ออิสราเอลให้ยุติสงครามในกาซา

  • โมดีประกาศชัยชนะ แม้ที่นั่งลดมาก

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย ประกาศชัยชนะเมื่อกลางดึกวันอังคาร (4 มิ.ย.) ตัวเลขระหว่างการนับคะแนนชี้ว่า พรรคภราติยะ ชนตะ (บีเจพี) ของเขาชนะเลือกตั้งแม้ได้ ส.ส.เพียง 239 คนลดลงมากจาก 303 คนในปี 2562 จำเป็นต้องหาพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อครองอำนาจครั้งประวัติศาสตร์สมัยที่ 3  เพิ่มแรงกดดันอิสราเอล! สโลวีเนียรับรองรัฐปาเลสไตน์ l World in Brief

หากมองในภาพกว้างพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (เอ็นดีเอ) ที่นำโดยพรรคบีเจพีรวมกันแล้วได้ ส.ส.294 คน ซึ่งการตั้งรัฐบาลต้องมี ส.ส.อย่างน้อย 272 คน 

  • สิงคโปร์ส่ง รมต.อาวุโสประชุมสันติภาพยูเครน

นายกรัฐมนตรีลอว์เรนว์ หว่อง ของสิงคโปร์ เผยผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ตนแจ้งประธานาธิบดีวิโอลา แอมเฮิร์ดของสวิตเซอร์แลนด์ว่า ได้แต่งตั้งนางซิม แอนน์ รัฐมนตรีอาวุโสเป็นทูตพิเศษ ร่วมประชุมผู้นำสันติภาพยูเครนที่สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย. 

ทั้งนี้ ยูเครนเชิญรัฐบาลและองค์กรต่างๆ ร่วมประชุมราว 160 ราย สหรัฐจะส่งรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสเข้าร่วม ฟิลิปปินส์ก็เข้าร่วมด้วยแต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอสจะไปด้วยตนเองหรือส่งตัวแทน