‘ฟิลิปปินส์’ ลดภาษีนำเข้าข้าว 'เวียดนาม-ไทย' ได้ประโยชน์ แต่ชาวนาเดือดร้อน

‘ฟิลิปปินส์’ ลดภาษีนำเข้าข้าว 'เวียดนาม-ไทย' ได้ประโยชน์ แต่ชาวนาเดือดร้อน

ฟิลิปปินส์เตรียมลดภาษีนำข้าว หวังราคาข้าวลดลง และบรรเทาอัตราเงินเฟ้อ แต่นักวิเคราะห์มองว่า ผู้ได้รับประโยชน์คือผู้ส่งออกข้าวเวียดนามและไทย

ฟิลิปปินส์ ผู้นำเข้าข้าวอันดับต้นๆ ของโลก เตรียม “ลดภาษีข้าว” ซึ่งเป็นอาหารจานหลัก จาก 35% สู่ระดับ 15% จนถึงปี 2571 เพื่อบรรเทาปัญหาเงินเฟ้อในประเทศ แต่นักวิเคราะห์กังวลว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตข้าวอย่างเวียดนามมากกว่า และทำให้ชาวนาฟิลิปปินส์ต้องประสบความยากลำบาก

การตัดสินใจลดภาษีประกาศเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ที่ผ่านมา หลังมีการประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งนำโดยประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ และผลจากการประชุมดังกล่าว กำหนดให้ภาษีข้าวโพด หมู และเนื้อสัตว์บดยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจนถึงปี 2571

“อาร์เซนิโอ บาลิซากัน” ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติ (National Economic and Development Authority) กล่าวในแถลงว่า การตัดสินใจนี้จะทำให้ราคาข้าวถูกลง 

บาลิซากัน เผยด้วยว่า รัฐบาลมาร์กอสพยายามจะลดราคาเพื่อชาวฟิลิปปินส์ ด้วยการหั่นภาษีนำเข้าข้าวเหลือต่ำสุดที่ 29 เปโซต่อกิโลกรัม (18 บาท/กก.) ภายในปีนี้ 

ทั้งนี้ สำนักข่าวนิกเคอิ เอเชีย ระบุว่า ราคาข้าวคิดเป็น 9% ของดัชนีราคาผู้บริโภคฟิลิปปินส์ ขณะที่แถลงจากหน่วยงานรัฐบาลระบุว่า ราคาข้าวครองสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และราคาข้าวเพิ่มสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันเมื่อเดือน เม.ย. โดยตั้งแต่ต้นปีนี้ราคาข้าวแพงขึ้น ราว 3.8%

นักเศรษฐศาสตร์กังวลชาวนาเสียเปรียบจากมาตรลดภาษีข้าว

มิเกล ชานโก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย ของ Pantheon Macroeconomics บริษัทที่ปรึกษาด้านการวิจัยทางเศรษฐกิจในอังกฤษ เตือนว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้การนำเข้าข้าวมีราคาถูกกว่าการผลิตข้าวในประเทศ และอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของชาวนาในประเทศ และว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจให้ประโยชน์ก้อนใหญ่แก่ผู้ส่งออกข้าวในเอเชีย เช่น เวียดนามและไทย แต่อินเดียยังคงพลาดโอกาสนี้เนื่องจากยังคงควบคุมการส่งออก

ด้านโรเบิร์ต แดน โรเซส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Security Bank ในกรุงมะนิลา มองว่า การปรับลดภาษีเป็นดาบสองคม เพราะผู้บริโภคได้ประโยชน์ แต่ชาวนาเผชิญกับการแข่งขันที่สูงขึ้นจากการนำเข้าสินค้าราคาถูก

อย่างไรก็ตาม โรเซส บอกว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจทำให้ผู้ส่งออกข้าวทบทวนเกี่ยวกับโอกาสของธุรกิจในฟิลลิปปินส์อีกครั้ง

“ผู้ส่งออกข้าวอย่างเวียดนามอาจมียอดขายในฟิลิปปินส์ลดลง แต่การลดภาษีอาจส่งผลให้พวกเขาออกไปสำรวจตลาดใหม่ หรืออาจเสนอข้าวชนิดอื่นที่มีมูลค่ามากกว่า (ให้กับผู้นำเข้าข้าวฟิลิปปินส์)” โรเซส กล่าว