สหรัฐผ่านร่างกฎหมายเชิงสัญลักษณ์ หวังคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

สหรัฐผ่านร่างกฎหมายเชิงสัญลักษณ์ หวังคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตร "ศาลอาญาระหว่างประเทศ" หลังมีอัยการออกมายื่นคำร้องขอจับกุมนายกรัฐมนตรีอิสราเอลและผู้นำฮามาส ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติเมื่อวันอังคาร (4 มิ.ย.) ผ่านร่างกฎหมายเชิงสัญลักษณ์ครั้งใหญ่ เรียกร้องให้คว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หลัง “คาริม ข่าน” อัยการไอซีซี ยื่นคำร้องเพื่อขอหมายจับ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และ “โยอาฟ กัลแลนต์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล รวมถึงผู้นำฮามาส 3 คน ได้แก่ ยาห์ยา ซินวาร์, อิสมาอิล ฮานิเยห์ และโมฮัมเหม็ด ดาอิฟ ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในกาซา

“ร่างกฎหมายตอบโต้ศาลที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย” ของรัฐสภาสหรัฐ ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรครีพับลิกันเกือบทั้งหมด และได้รับการสนับสนุนจากพรรคเดโมแครตราว 1 ใน 5 นั้น อาจส่งผลให้เจ้าหน้าที่ไอซีซีที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวเข้าสหรัฐไม่ได้ ทั้งยังเสี่ยงถูกเพิกถอนวีซ่า และจำกัดการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐ

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า

“สหรัฐยืนยันเคียงข้างอิสราเอล และปฏิเสธการออกหมายจับผู้นำอิสราเอลในข้อหาอาชญากรรมสงครามโดยไม่มีมูลความจริง”

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงร่างกฎหมายข้อความ (Messaging Bill) ที่ไม่มีโอกาสได้รับการเสนอให้ลงคะแนนเสียงเพื่ออนุมัติให้เป็นกฎหมายจริงได้ 

ด้านแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ออกมายืนยันวานนี้ (4 มิ.ย.) ก่อนมีการลงมติว่า จุดยืนของรัฐบาลไม่สนับสนุนการคว่ำบาตร และไม่เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวเหมาะสมในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ หลังอัยการข่านออกมายื่นคำร้องขอหมายจับดังกล่าว ทำเนียบขาวได้ออกมากวิจารณ์ไอซีซี และประธานาธิบดีโจ ไบเดน มองว่าหมายจับกุมดังกล่าวเป็นสิ่งที่อุกอาจ

 

อ้างอิง: CNA, AFP