ยูเอ็น ร้องผู้นำโลก เร่งควบคุมวิกฤติสภาพอากาศ หลังโลกร้อนจัด 12 เดือนติด

ยูเอ็น ร้องผู้นำโลก เร่งควบคุมวิกฤติสภาพอากาศ หลังโลกร้อนจัด 12 เดือนติด

ข้อมูลใหม่เผยโลกกำลังก้าวสู่หลักไมล์ที่น่าตกใจ หลังอากาศร้อนจัดทำสถิติใหม่ทุกเดือนติดต่อกัน 12 เดือน ด้านยูเอ็นเรียกร้องผู้นำโลกเร่งควบคุมวิกฤติสภาพอากาศ

โคเปอร์นิคัส หน่วยงานสังเกตการณ์สภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรป เผยข้อมูลใหม่ในวันพุธ(5 มิ.ย.67)ว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ระหว่างเดือนมิ.ย.2566 - พ.ค.2567 อุณหภูมิของโลกทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ทุกเดือนติดต่อกัน และอุณหภูมิเฉลี่ยในช่วง 12 เดือน สูงขึ้น 1.63 องศาเซลเซียส จากระดับช่วงก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

“ภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ รุนแรงขึ้นในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในบันทึกจากเครื่องมือ” ข้อมูลระบุ

ข้อมูลนี้ เป็นส่วนหนึ่งของชุดการประเมินสภาพอากาศเป็นระยะ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อแทรกเสริมระหว่างรายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาล ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติ (ไอพีซีซี) ที่เผยแพร่โดยเฉลี่ยทุกๆ 6 ปี นับตั้งแต่ปี 2531

ข้อมูลนี้ระบุว่า ในช่วงสิ้นปี 2566 กิจกรรมของมนุษย์ผลักดันให้อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 1.31 องศาเซลเซียส เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม และโลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยรวม 1.43 องศาเซลเซียส โดยคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ปรากฏการณ์สภาพอากาศเอลนีโญ ซึ่งตัวเลขข้างต้นใกล้เคียงกับระดับ 1.5 องศาเซลเซียส ที่หลายประเทศเห็นพ้อง จำกัดไว้ไม่ให้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ตามข้อตกลงปารีส ฉบับปี 2558

"คาร์โล บวนเทมโป"  ผู้อำนวยการโคเปอร์นิคัส บอกว่า สภาพอากาศร้อนจัดตลอด 12 เดือนเป็นเรื่องน่าตกใจ แต่ไม่ประหลาดใจ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ และหากไม่มีการลดมลพิษจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ทำให้โลกร้อน สถานการณ์จะเลวร้ายยิ่งกว่านี้อีก

วันเดียวกันนี้ อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่นครนิวยอร์ก โดยเรียกร้องให้ผู้นำโลกเร่งควบคุมวิกฤติสภาพภูมิอากาศที่เลวร้าย หรือจะเผชิญกับจุดพลิกผันที่อันตราย และบอกด้วยว่า “เราจำเป็นต้องมีทางออกจากทางหลวงสู่นรกของสภาพภูมิอากาศ”

เขายังเรียกบริษัทผู้ผลิตพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลว่า “เจ้าพ่อความยุ่งเหยิงของสภาพภูมิอากาศ” และเรียกร้องอย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกให้ทุกประเทศห้ามเผยแพร่โฆษณาของผลิตภัณฑ์จากเชื้อเพลิงฟอสซิลของบริษัทเหล่านั้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์