‘ตุรกี’ จ่อเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีน 40% ขั้นต่ำ 257,000 บาทต่อคัน

‘ตุรกี’ จ่อเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีน 40% ขั้นต่ำ 257,000 บาทต่อคัน

ตุรกีจ่อเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีนทั้งหมด 40% หรือขั้นต่ำที่ 257,000 ต่อตัน เพื่อยับยั้งการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และปกป้องผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ตุรกีเตรียมกำหนดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากจีนทั้งหมด 40% เพื่อไม่ให้เกิดการขาดดุลการค้า และปกป้องผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศ

โดยตุรกีจะกำหนดภาษีขั้นต่ำไว้ที่ 7,000 ดอลลาร์ต่อคัน หรือประมาณ 257,000 บาทต่อคัน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค. เป็นต้นไป

รัฐมนตรีกระทรวงการค้าตุรกี กล่าวว่า “จะมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมสำหรับรถยนต์โดยสารธรรมดาและรถยนต์ไฮบริดจากจีน เพื่อเพิ่มและปกป้องสัดส่วนที่ลดลงของการผลิตรถยนต์ในประเทศ”

ในแถลงการณ์ กระทรวงฯ ระบุด้วยว่า การตัดสินใจกำหนดภาษีเพิ่มเติม เกิดขึ้นจากการคำนึงถึงปัญหาด้านการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และความพยายามกระตุ้นการลงทุนและการผลิตภายในประเทศ และว่า ภาษีที่เรียกเก็บ 40% จากราคานำเข้ารถยนต์ หากต่ำกว่า 7,000 ดอลลาร์ จะเก็บภาษีรถยนต์นั้น ๆ ที่ขั้นต่ำ 7,000 ดอลลาร์อยู่ดี

ในปี 2565 ตุรกีเคยกำหนดภาษีเพิ่มเติมสำหรับการนำเข้ารถยนต์จากจีน และเพิ่มกฎระเบียบเกี่ยวกับการบำรุงรักษาและการบริการสำหรับรถยนต์อีวี และขณะนี้รัฐบาลกำลังกระตุ้นการผลิตและการส่งออกมากขึ้น เพื่อลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งในปีที่แล้วอยู่ที่ระดับ 45,200 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ จีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันทางการค้าที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก จากการส่งออกยานยนต์ได้มากขึ้นของจีน ขณะที่คณะกรรมาธิการยุโรป เตรียมประกาศเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษีพิเศษเพิ่มเติมชั่วคราวในสัปดาห์หน้า

 

อ้างอิง: Reuters