อินโดนีเซียยินดีรับผู้ลี้ภัย 1,000 คนจากกาซา

อินโดนีเซียยินดีรับผู้ลี้ภัย 1,000 คนจากกาซา

ว่าที่ประธานาธิบดีปราโบโว สุเบียนโต ของอินโดนีเซียเผย รัฐบาลเตรียมรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ราว 1,000 คนจากกาซา เข้าโรงเรียนประจำสอนศาสนาในชวาตะวันออก

เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวอันตาราของอินโดนีเซียเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายปราโบโว สุเบียนโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เผยถึงข้อเสนอที่นายคอฟีฟาห์ อินดาร์ ปาราวันซา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดชวาตะวันออกยื่นให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดพิจารณา

เบื้องต้นยังไม่ทราบแนวทางการปฏิบัติในการรับผู้ลี้ภัยจากกาซา แต่นายปราโบโวกล่าวว่า ตนจะประสานกับเลขาธิการสหประชาชาติและผู้นำประเทศอื่นๆ ในเรื่องนี้

นอกจากนี้บุคคลสำคัญใน จ.ชวาตะวันตกยังแสดงความพร้อมรับผู้ลี้ภัยจากกาซามาเรียนโรงเรียนประจำสอนศาสนาอิสลามด้วย ตามข้อมูลของกระทรวงกิจการศาสนา ปี 2566 อินโดนีเซียมีโรงเรียนประจำสอนศาสนาอิสลามกว่า 39,000 โรง

อินโดนีเซียให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาชาวปาเลสไตน์อยู่แล้ว เดือน พ.ย.ปีก่อน นายปราโบโวต้อนรับนักศึกษา 22 คนผู้ได้รับทุนการศึกษามาเรียนในมหาวิทยาลัยกลาโหมในกรุงจาการ์ตา

นางเรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การอพยพชาวปาเลสไตน์เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลานาน และอาจทำได้ในช่วงรัฐบาลใหม่ที่นายปราโบโวเป็นประธานาธิบดีเท่านั้น

ด้านนายปราโบโวเคยกล่าวบนเวทีความมั่นคง “แชงกรีลาไดอะล็อก” ที่สิงคโปร์เมื่อเร็วๆ นี้ ถึงจุดยืนที่อินโดนีเซียมีมาตลอด ว่า ทางออกเดียวเพื่อบรรลุสันติภาพและความมั่นคงอย่างถาวรทั้งต่ออิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์คือแนวทางสองรัฐ

“ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญสำหรับเรา เพราะอินโดนีเซียเป็นส่วนหนึ่งของโลกอิสลาม แม้ในทางกายภาพเราไม่ได้อยู่ร่วมภูมิภาค แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง ในกาซา ส่งผลกระทบทำให้ประชาชนอินโดนีเซียเป็นห่วง”

ทั้งนี้ ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นการจุดชนวนสงคราม ได้คร่าชีวิตประชาชนในอิสราเอลไปราว 1,200 คน ขณะที่อิสราเอลถล่มกาซาเป็นการตอบโต้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 36,801 คน ตามข้อมูลทางกระทรวงสาธารณสุขกาซานับถึงวันที่ 8 มิ.ย.