สหรัฐคุมเข้มอุตฯชิป จีนหันพึ่งญี่ปุ่น ดันยอดส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปโต 82%

สหรัฐคุมเข้มอุตฯชิป จีนหันพึ่งญี่ปุ่น ดันยอดส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปโต 82%

ท่ามกลางมาตรการควบคุมการส่งออกเกี่ยวกับเซมิคอนเตอร์ที่เข้มงวดของสหรัฐ ทำให้จีนต้องหันไปพึ่งญี่ปุ่น ดันยอดส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปโต 82% สู่ระดับ 521,200 ล้านเยน หรือราว 1.2 แสนล้านบาท ในปีงบประมาณล่าสุด

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า อุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ญี่ปุ่นส่งออกไปยังจีน มีสัดส่วนมากถึง 50% เป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ในช่วงไตรมาสล่าสุดสิ้นสุด มี.ค. ที่ผ่านมา

ข้อมูลการค้าของญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า จุดหมายปลายทางครึ่งหนึ่งของการจัดส่งอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์คือประเทศจีน ซึ่งรวมถึงชิ้นส่วนประกอบเครื่องจักร และอุปกรณ์สำหรับผลิตจอภาพแบบบางเฉียบ

โดยมูลค่าการส่งออกอุปกรณ์เหล่านี้ไปยังจีน เติบโต 82% ในปีงบประมาณสิ้นสุดเดือน มี.ค. 2567 สู่ระดับ 521,200 ล้านเยน หรือราว 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2550

ท่ามกลางการแข่งขันด้านเซมิคอนดักเตอร์ที่ดุเดือด เนื่องจากสหรัฐออกมาตรการจำกัดการเข้าถึงอุตสาหกรรมกับจีนอย่างเข้มงวด ญี่ปุ่นจึงเริ่มกำหนดให้ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ต้องได้รับการอนุมัติส่งออกสินค้าจากกระทรวงการค้าญี่ปุ่น เมื่อเดือน ก.ค. 2566 เพื่อส่งไปยังจุดหมายปลายทางอื่นที่ไม่ใช่ประเทศพันธมิตร ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัย อาทิ ชิป 14 นาโนเมตร และชิป logic

การควบคุมอุตสาหกรรมชิปที่เข้มงวดของสหรัฐ ยังผลักดันให้จีนต้องพยายามหาซื้ออุปกรณ์ท่ามกลางข้อจำกัดมากมาย

จากข้อมูลของศุลกากรจีน ระบุว่า ในเดือน ก.ย. 2566 จีนนำเข้าอุปกรณ์ผลิตชิปจากทั่วโลกมูลค่ากว่า 5,200 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเกือบ 50% ซึ่งการนำเข้าจากทั้งญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ก็เพิ่มขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม “โยชิมาสะ มารุยามะ” จาก SMBC Nikko Securities บอกว่า แนวโน้มการนำเข้าอุปกรณ์ผลิตชิปของจีนไม่สามารถอธิบายได้ด้วยความต้องการในช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ข้อมูลจากรัฐบาลจีนแสดงให้เห็นว่า การนำเข้าอุปกรณ์ผลิตชิปรายเดือนยังคงเพิ่มขึ้นในทุกปี จนถึงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นราว 4,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ “คาซุมะ คิชิกาวา” จากสถาบันวิจัย Daiwa Institute of Research เผยว่า ผู้ผลิตจีนที่ไม่สามารถผลิตเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัย ต่างเปลี่ยนไปผลิตชิปที่ใช้ทั่วไปแทน

ฉะนั้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจหนุนให้มีการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปทั่วไปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะบูมและซบเซาไปตามวัฏจักรในช่วงเวลา 3-4 ปี และตลาดโลกก็ซบเซาในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ปั่นป่วน แต่ตอนนี้มีสัญญาณบ่งบอกว่า อุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัว และในไตรมาสล่าสุด ยอดส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปไปทั่วโลกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 13% ซึ่งเป็นการฟื้นตัวครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส

 

อ้างอิง: Nikkei Asia