ปักกิ่งเตือน! อียู ‘กำลังเดินทางผิด’ ขึ้นภาษี EV จีน หวั่นกระทบการค้า

ปักกิ่งเตือน! อียู ‘กำลังเดินทางผิด’ ขึ้นภาษี EV จีน หวั่นกระทบการค้า

รัฐบาลจีนเรียกร้องให้อียูพิจารณา "ภาษีนำเข้ารถ EV จากจีน" อย่างจริงจังและหยุดดำเนินนโยบายที่ผิดพลาด พร้อมเตือนว่า จีนจะดำเนินมาตรการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างสำนักข่าวซินหัวว่า รัฐบาลจีนหวังว่า "สหภาพยุโรป" (อียู) จะทบทวนภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนอย่างจริงจัง และหยุดเดินหน้าไปในทิศทางที่ "ผิดพลาด" และจีนจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

"ด้วยโครงสร้างทางเศรษฐกิจและขนาดที่ใหญ่โต จีนและสหภาพยุโรปจะได้รับประโยชน์สูงสุด หากร่วมมือกันในประเด็นด้านเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญ"

"การที่สหภาพยุโรปจะอาศัยความได้เปรียบของจีนในการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองนั้น จะคุ้มค่ามากกว่า"

คำแถลงของรัฐบาลจีนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศในวันพุธ (12 มิ.ย. 2567) ว่า จะกำหนดภาษีพิเศษต่อรถ EV ที่นำเข้าจากจีนสูงถึง 38.1% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม

หลังจากที่สหรัฐประกาศแผนขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าของจีนเป็นสี่เท่าถึง 100% ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน อียูก็ประกาศขึ้นภาษี EV จีนตาม สำหรับรถ BYD ที่ 17.4% ไปจนถึงรถ SAIC ที่ 38.1% นอกเหนือจากภาษีรถยนต์มาตรฐาน 10%

การขึ้นภาษีนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปกำลังเผชิญกับความท้าทายจากรถ EV ถูกจากจีน ทั้งนี้ แทบจะไม่มีการสนับสนุนการขึ้นภาษีนี้จากอุตสาหกรรมรถยนต์ของทวีปยุโรปเลย โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันที่พึ่งพาการขายในจีนเป็นอย่างมาก และหวั่นจะมีการตอบโต้จากปักกิ่งตามมา ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทผู้ผลิตรถยุโรปยังนำเข้ารถที่ถูกผลิตในจีนด้วย

ส่วนเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า ยุโรปจำเป็นต้องดำเนินมาตรการภาษีเช่นนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้จีนใช้รถ EV ราคาถูกที่ตัวเองอุดหนุน เข้าทุ่มตลาดอียู

อ้างอิง: reuters