จับตาผู้ถือหุ้น ลงมติค่าตอบแทน 'อีลอน มัสก์' 56,000 ล้านดอลล์ คาดให้ 'ผ่าน'

จับตาผู้ถือหุ้น ลงมติค่าตอบแทน 'อีลอน มัสก์' 56,000 ล้านดอลล์ คาดให้ 'ผ่าน'

จับตาผู้ถือหุ้นลงมติเรื่อง ค่าตอบแทนอีลอน มัสก์ มูลค่า 56,000 ล้านดอลลาร์ คาดอาจลงมติให้ "ผ่าน" เพื่อตอบแทนความสำเร็จที่มัสก์ทำให้กับบริษัท

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้ถือหุ้นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา เตรียมลงมติข้อเสนอให้ค่าตอบแทนแก่ "อีลอน มัสก์" ที่คณะกรรมการบริหารบริษัทอนุมัติเมื่อปี 2561 ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 56,000 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น และถือเป็นค่าตอบแทนในองค์กรที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ หลังจากผู้พิพากษาในศาลของรัฐเดลาแวร์ตัดสินให้แพ็กเกจค่าตอบแทนก้อนใหญ่นี้เป็นโมฆะเมื่อเดือน ม.ค.

ส่วนผลการประชุมเกี่ยวกับค่าตอบแทนดังกล่าวจะเผยแพร่ในวันนี้

แหล่งข่าวรอยเตอร์สได้ยืนยันข้อมูลตามที่มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลาโพสต์ในแพลตฟอร์ม X และว่า นักลงทุนสถาบันรายใหญ่และนักลงทุนรายย่อยทั้งหมดต่างมีมติ “เห็นด้วย”

อย่างไรก็ตาม ผู้ถือหุ้นเทสลา มีสิทธิเปลี่ยนคะแนนเสียงของตนก่อนเริ่มการประชุมประจำปี

นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นยังมีกำหนดลงคะแนนเสียงสำหรับข้อเสนออื่น ๆ อีก อาทิ การย้ายสำนักงานใหญ่เทสลาจากรัฐเดลาแวร์ไปยังรัฐเท็กซัส รวมถึงการเลือกตั้งสมาชิกกรรมการใหม่จำนวน 2 คน ได้แก่ คิมบัล มัสก์ และเจมส์ น้องชายมัสก์ และเจมส์ เมอร์ดอค

นักลงทุนบางคนมองว่า การลงมติเกี่ยวกับค่าตอบแทนก้อนใหญ่ของมัสก์ เป็นบทพิสูจน์ความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำของเขา 

อย่างไรก็ตาม แม้มัสก์เป็นผู้ขับเคลื่อนเทสลาได้ดีอย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งยังมีความน่าเชื่อจากความสำเร็จที่ได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ไม่นานมานี้ บริษัทมียอดขายและกำไรที่ชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการบริหารกล่าวว่า บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกนี้ควรได้รับค่าตอบแทนก้อนใหญ่ เพราะเขาบรรลุเป้าหมายด้านมูลค่าตลาด รายได้ และกำไรทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่บางราย ซึ่งมีทั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาตินอร์เวย์ และกองทุนบำเหน็จบำนาญที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย บอกว่าจะลงมติไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าค่าตอบแทนแพงเกินไป

 

อ้างอิง: Reuters