‘เมียฝรั่ง’ เกือบ 5 แสนในสหรัฐเฮ! ถึงอยู่ผิดกฎหมาย ก็ไม่ถูกเนรเทศแล้ว

‘เมียฝรั่ง’ เกือบ 5 แสนในสหรัฐเฮ!  ถึงอยู่ผิดกฎหมาย ก็ไม่ถูกเนรเทศแล้ว

สื่อเผย ‘ไบเดน’ เล็งออกมาตรการช่วย ‘คู่สมรสของพลเมืองอเมริกัน’ เกือบ 5 แสนราย ถึงลักลอบเป็นโรบินฮูดก็ไม่ถูกเนรเทศ ซ้ำให้ Work permit อยู่ยาว มีข้อแม้แค่ต้องอยู่มานานกว่า 10 ปี

นิตยสารฟอร์บส์รายงานว่าประธานาธิบดี “โจ ไบเดน”กำลังพิจารณาที่จะประกาศนโยบายป้องกันการเนรเทศคู่สมรสที่ไม่มีเอกสารถูกต้อง และการให้ใบอนุญาตทำงานสำหรับคู่สมรสของพลเมืองสหรัฐ 490,000 ราย ซึ่งเป็นการดำเนินนโยบายเชิงรุกของพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ ในการยกระดับคุ้มครองการย้ายถิ่นฐานของคู่สมรสต่างชาติ

มาตรการใหม่นี้จะเปิดโอกาสให้คู่สามีภรรยาของพลเรือนสหรัฐที่ยังไม่มีสถานะอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หากอาศัยอยู่ในสหรัฐมาแล้วอย่างน้อย 10 ปี  สามารถเข้าร่วมโปรแกรม “Parole in Place” คือการอนุญาตให้บุคคลต่างชาติที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาโดยผิดกฎหมาย อาศัยอยู่ในประเทศต่อไปชั่วคราว โดยไม่ต้องถูกเนรเทศออกนอกประเทศและขออนุญาตทำงานได้ โดยผู้ที่ได้รับการยกเว้นอาจมีหนทางไปสู่การได้รับสถานะพลเรือนของสหรัฐในท้ายที่สุด 

รายงานระบุว่า ไบเดนอาจจะพิจารณาประกาศนโยบายดังกล่าวในงานเฉลิมฉลองครบรอบโครงการ Deferred Action for Childhood Arrivals Program (DACA) ที่จะจัดขึ้นในวันนี้ (18 มิ.ย.) ซึ่งให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่ผู้อพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายในการพักอาศัยและประกอบอาชีพชั่วคราวแก่ผู้ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐก่อนอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์

ด้านอดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” วิจารณ์นโยบายใหม่นี้ผ่าน Truth Social เมื่อวันจันทร์(17 มิ.ย.)ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า นโยบายนี้ “ไม่ยั่งยืน” และหากตนชนะการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.นี้  รัฐบาลใหม่ของทรัมป์จะดำเนินนโยบายปิดกั้นชายแดน และ "เริ่มเนรเทศผู้กระทำผิดกฎหมายหลายล้านคนของไบเดน"