NATO ห่วงรัสเซียอาจหนุนเกาหลีเหนือทำนิวเคลียร์ l World in Brief

NATO ห่วงรัสเซียอาจหนุนเกาหลีเหนือทำนิวเคลียร์ l World in Brief

การเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ทำให้ NATO หวาดหวั่นด้วยเหตุผลใด ส่วนการเมืองอินเดีย ทายาทหญิงจากตระกูล "เนห์รู-คานธี" ตัดสินใจลงเลือกตั้งครั้งแรก ด้านตลาดหุ้น บ.ชิปอินวิเดีย มีข่าวดี!

  • NATO ห่วงรัสเซียอาจหนุนเกาหลีเหนือทำนิวเคลียร์ 

นายเยน สโตนเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) แถลงข่าวร่วมในวันอังคาร (18 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน หลังหารือกับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐว่า สงครามของรัสเซียในยูเครนกำลังได้รับการสนับสนุนจากจีน เกาหลีเหนือ และอิหร่าน ที่ต่างต้องการเห็นพันธมิตรตะวันตกล้มเหลว 

“แน่นอนเรายังกังวลถึงแนวโน้มการสนับสนุน ที่รัสเซียจัดให้เกาหลีเหนือในรูปของการสนับสนุนโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ด้วย” เลขาฯ NATO กล่าว

  • หลานสาว‘อินทิรา คานธี’ เตรียมลงเลือกตั้งครั้งแรก

ปริยังกา คานธี เลขาธิการพรรคคองเกรส วัย 52 ปี ทายาทตระกูลการเมือง “เนห์รู-คานธี” น้องสาวราหุลเตรียมลงเลือกตั้งครั้งแรกในเขตเลือกตั้งหนึ่งในสองเขตที่พี่ชายจำต้องสละสิทธิตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ตระกูลคานธีผนึกกำลังพรรคคองเกรสไว้ได้ ตลอดการเลือกตั้งปี 2557 และ 2562 ที่พรรคของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ชนะถล่มทลายจัดตั้งรัฐบาลได้พรรคเดียวแต่รอบนี้เสียงหายไปมากต้องตั้งรัฐบาลผสมครั้งแรก ซึ่งพรรคคองเกรสให้เครดิตว่าเป็นเพราะปริยังกาและราหุล ช่วยให้พันธมิตรฝ่ายค้านได้เสียงเพิ่มมาเกือบครึ่ง NATO ห่วงรัสเซียอาจหนุนเกาหลีเหนือทำนิวเคลียร์ l World in Brief

  • ‘อินวิเดีย’แชมป์บริษัทมูลค่าสูงสุดของโลก 

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวกเมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย.) ดัชนี S&P 500 ทำนิวไฮ เมื่ออินวีเดียแซงหน้าไมโครซอฟท์ขึ้นมาเป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกได้ 

 บริษัทผลิตชิปรายนี้เติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสคลั่งไคล้เจเนอเรทีฟเอไอ ราคาหุ้นเมื่อวันอังคาร ปิดบวก 3.5% ส่งผลมูลค่าตลาดอยู่ที่ราว 3.3 ล้านล้านดอลลาร์ นำหน้ายักษ์เทคโนโลยีอย่างไมโครซอฟท์และแอปเปิ้ลไปเล็กน้อย