อีวีจีนไม่ยอม! ร้องรัฐบาลโต้กลับ ’อียู’ ขึ้นภาษี EV ด้วยมาตรการขั้นสุด

อีวีจีนไม่ยอม! ร้องรัฐบาลโต้กลับ ’อียู’ ขึ้นภาษี EV ด้วยมาตรการขั้นสุด

อีวีจีนไม่ยอม! เรียกร้องรัฐบาลใช้มาตรการที่รุนแรงที่สุด ตอบโต้ ‘อียู’ หลังขึ้นภาษี EV จีนนำเข้าสูงสุด 48% เล็งเก็บภาษีรถยนต์ยุโรปขนาดใหญ่ 25%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์จีน (อีวีจีน) เรียกร้องให้ทางการจีนใช้ “มาตรการที่รุนแรงที่สุด” เพื่อตอบโต้สหภาพยุโรป (EU) ที่ขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน โดยมาตรการที่เสนอนี้รวมถึงการที่จีนจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ใช้น้ำมันเบนซินสู่ระดับ 25% 

ตามข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนเผยว่าข้อเรียกร้องนี้ เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมของกระทรวงพาณิชย์ ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคาร ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 10 ราย ได้แก่ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จีน  4 ราย และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป 6 ราย รวมทั้งยังมีตัวแทนจากสมาคมอุตสาหกรรม และหน่วยงานวิจัยต่างๆ

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่อียูประกาศแผนขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนสูงสุดถึง 48% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปกป้องผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปจากการแข่งขันที่รุนแรงจากจีน โดยการขึ้นกำแพงภาษีมีสาเหตุหลักมาจากผลการสอบสวนที่พบว่า

ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจีน ส่งผลให้ราคาขายถูก และเป็นภัยคุกคามต่อผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป

มาตรการขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีนโดยสหภาพยุโรป ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน โดยเฉพาะ SAIC Motor Corp. ผู้ผลิตรถยนต์รัฐวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ของจีนที่ได้รับผลกระทบหนักหน่วงที่สุด

ตัวแทนด้านการค้าของจีนกล่าวหาสหภาพยุโรปในระหว่างการประชุมว่าใช้ข้ออ้างการสอบสวนนี้เพื่อขโมยความลับทางธุรกิจจากผู้ผลิต EV จีน นอกจากนี้ผู้ผลิตรถยนต์จีนยังโต้แย้งว่ามาตรการนี้ไม่เป็นธรรม และเรียกร้องให้ทางการจีนตอบโต้ด้วยมาตรการที่แข็งกร้าว

แนวคิดการตอบโต้ของจีนต่ออียูเรื่องภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนเริ่มปรากฏชัดขึ้นจากคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญการวิจัยด้านยานยนต์จีนในหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของจีน โดยเสนอให้เพิ่มภาษีนำเข้าชั่วคราวสำหรับยานพาหนะที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่า 2.5 ลิตร ซึ่งแนวคิดนี้ถูกเสนอเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่สหภาพยุโรปจะประกาศการสอบสวนอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการอุดหนุน EV ของจีน

คณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เป้าหมายของอียูคือ การสร้าง “สนามแข่งขันที่เท่าเทียม” ที่ทุกฝ่ายมีโอกาสแข่งขันกันอย่างเท่าเทียม ไม่ฝ่ายใดได้เปรียบเสียเปรียบ

แม้ว่ามาตรการขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของสหภาพยุโรปจะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนโดยรวม แต่ BYD อาจจะมีกลยุทธ์ ในการรองรับผลกระทบเหล่านี้ได้ โดย BYD ถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมเพียง 17.4% ซึ่งถือว่าเป็น อัตราที่ต่ำที่สุด ในบรรดาผู้ผลิตจีนทั้ง 3 รายที่ถูกคณะกรรมาธิการยุโรปตรวจสอบ และ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ที่ 21%

ข้อมูลจาก Transport & Environment ระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้าเกือบหนึ่งในห้าที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปเมื่อปี 2566 นั้นผลิตในจีน และคาดว่าสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 25% ในปีนี้ ข้อมูลนี้แสดงให้เห็นถึง การเติบโตอย่างรวดเร็วของ รถยนต์ไฟฟ้าจีน ในตลาดยุโรป

 

 

 

อ้างอิง bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์