เยอรมนีตอบชัด EU เก็บ 'ภาษีนำเข้า EV จีน' ไม่ใช่ 'บทลงโทษ' แต่เพื่อยกระดับการแข่งขัน

เยอรมนีตอบชัด EU เก็บ 'ภาษีนำเข้า EV จีน' ไม่ใช่ 'บทลงโทษ' แต่เพื่อยกระดับการแข่งขัน

เยอรมนีตอบ การเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจีนไม่ใช่ "บทลงโทษ" แต่เป็นไปเพื่อยกระดับการแข่งขันกับจีน หลังโดนวิพากษ์วิจารณ์หนัก ด้านจีนตอบ จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องผู้ผลิตอีวีของตน

โรเบิร์ต ฮาแบค รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี ซึ่งเป็นนักการเมืองและนักนิเวศวิทยาจากพรรคกรีนส์เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อร่วมประชุมสภาพอากาศและการเปลี่ยนแปลง และชี้แจงเกี่ยวกับการเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน หลังจากวันศุกร์ (21 มิ.ย.) จีนออกมาตอบโต้ว่า ความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นกับสหภาพยุโรป (อียู) ในประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า อาจก่อให้เกิด “สงครามการค้า”

ในการประชุมสภาพอากาศและการเปลี่ยนแปลงช่วงแรก ฮาแบคกล่าวว่า มาตรการเก็บภาษีอีวีจีนไม่ใช่ ‘บทลงโทษโดยบอกว่า ประเทศอื่น ๆ อย่างสหรัฐ บราซิล และตุรกี ใช้มาตรการภาษีเสมือนการลงโทษ แต่ยุโรปออกมาตรการภาษีที่แตกต่างออกไป

ฮาแบคเผยด้วยว่า ในช่วงเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรปได้ตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับความเป็นธรรมของผลประโยชน์ที่มีต่อบริษัทจีนจากการให้เงินอุดหนุน และการออกมาตรการภาษีต่าง ๆ ของยุโรปไม่ใช่เพื่อ ‘ลงโทษ’ แต่เพื่อชดเชยข้อได้เปรียบที่รัฐบาลจีนมอบให้แก่บริษัทผลิตรถยนต์ของตนเอง และว่า การแข่งขันควรมีมาตรฐานและความเท่าเทียมในการเข้าถึงตลาด

ขณะที่การพบปะกับ “เจิ้ง ซานเจี๋ย” ประธานคณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและการปฏิรูปแห่งชาติจีน ฮาแบคเผยว่า มาตรการด้านภาษีเป็นไปเพื่อยกระดับการแข่งขันกับจีน

เยอรมนีตอบชัด EU เก็บ \'ภาษีนำเข้า EV จีน\' ไม่ใช่ \'บทลงโทษ\' แต่เพื่อยกระดับการแข่งขัน

ด้านเจิ้ง ตอบว่า หน่วยงานจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องบริษัทจีน และว่า การเก็บภาษีนำเข้ารถอีวีจีนของยุโรปอาจส่งผลกระทบต่อทั้งสองฝ่าย เจิ้งหวังว่าเยอรมนีจะแสดงความเป็นผู้นำภายในยุโรป และทำในสิ่งที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ เจิ้งยังได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเงินอุดหนุนไม่มีความเป็นธรรม โดยบอกว่าการพัฒนาของอุตสาหกรรมพลังงานใหม่จีนเป็นผลให้เกิดข้อได้เปรียบทางเทคโนโลยี ตลาด และห่วงโซ่อุตสาหกรรม ที่ได้รับแรงหนุนจากการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาด

ทั้งนี้ มาตรการภาษีชั่วคราวของยุโรปจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 ก.ค. และการตรวจสอบเกี่ยวกับความเป็นธรรมด้านเงินอุดหนุนอีวีของจีนจะดำเนินต่อไปจนถึง 2 พ.ย. และหลังจากนั้นอาจประกาศอัตราภาษีขั้นสุดท้าย ซึ่งโดยปกติแล้วมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 5 ปี

โอกาสสร้างความประนีประนอม

การเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 3 วันของฮาแบค ถือเป็นการเดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกของเจ้าหน้าที่ยุโรประดับสูง นับตั้งแต่คณะกรรมาธิการยุโรปเสนอเก็บนำเข้าภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพื่อต่อต้านยานพาหนะที่ได้รับเงินอุดหนุนมากเกินไป จึงทำให้เกิดมาตรการตอบโต้ และการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากผู้นำจีน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โฆษกจากกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงว่า ฝ่ายยุโรปยังคงสร้างความขัดแย้งทางการค้าต่อไป และอาจนำไปสู่ “สงครามการค้า” และว่าความรับผิดชอบทั้งหมดอยู่ที่ฝั่งยุโรป

ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์จีนเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์สันดาปภายในจากยุโรป ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนได้เปิดการตรวจสอบการทุ่มตลาดนำเข้าเนื้อหมูของอียู เพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวด้านภาษีของคณะกรรมาธิการอียู

อย่างไรก็ตาม การเยือนจีนของฮาแบค ถือเป็นโอกาสสำหรับเยอรมนี เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ในการอธิบายเกี่ยวกับการประกาศมาตรการด้านภาษีให้แก่เจ้าหน้าที่จีนฟัง และเพื่อลดความเสี่ยงถูกจีนตอบโต้ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อธุรกิจของเยอรมนีได้

ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์ในเยอรมนี ได้ออกมาคัดค้านการเก็บภาษีของยุโรปอย่างแข็งขัน และรัฐบาลเบอร์ลินได้เสนอให้มีการพูดคุยกัน ขณะที่คาดหวังว่า จีนจะมีความประนีประนอมเช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ในเยอรมนี ตกเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เสี่ยงถูกตอบโต้จากจีนมากที่สุด เนื่องจากยอดขายเกือบ 1 ใน 3 มาจากจีนในปีก่อน และความเคลื่อนไหวด้านภาษีรถอีวีของอียู ทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกลดลงสู่จุดตกต่ำครั้งใหม่ 

 

อ้างอิง: Reuters1 , Reuters2