ตร.ยิงผู้ประท้วงเคนยาบุกสภาดับอย่างน้อย 5 ราย l World in Brief

ตร.ยิงผู้ประท้วงเคนยาบุกสภาดับอย่างน้อย 5 ราย l World in Brief

การประท้วงในเคนยากลายเป็นความรุนแรงถึงขนาดมีผู้เสียชีวิต ด้านเจ้าพ่อวิกิลีกส์สารภาพผิดกับศาลสหรัฐ ใกล้ได้กลับบ้านเต็มที ส่วนวงการฟุตบอลยุโรปอู้ฟู่หลังโควิด

  • ตร.ยิงผู้ประท้วงเคนยาบุกสภาดับอย่างน้อย 5 ราย

การประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายขึ้นภาษีในกรุงไนโรบีของเคนยาที่ยืดเยื้อมาหลายวันกลายเป็นความรุนแรง ล่าสุดเมื่อวันอังคาร (25 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ประท้วงพยายามบุกรัฐสภา ตำรวจต้องยิงแก๊ซน้ำตาและฉีดน้ำสลายการชุมนุม 

สมาคมแพทย์เคนยาเผยว่า ประชาชนอย่างน้อย 5คนถูกยิงเสียชีวิต บาดเจ็บ 31 คน ในจำนวนนี้ถูกยิงด้วยกระสุนจริง 13คน และกระสุนยาง 4 คน สมาคมขอให้ทางการทำเส้นทางปลอดภัยทางการแพทย์เพื่อดูแลเจ้าหน้าที่แพทย์และรถพยาบาล 

เจ้าพ่อวิกิลีกส์สารภาพผิด เตรียมกลับบ้านออสเตรเลีย

นายจูเลียน อัสซานจ์ วัย 52 ปี ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ สารภาพกับศาลในเมืองไซปัน หมู่เกาะมาเรียนาเหนือซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐ ว่าได้กระทำผิดจริงในคดีสมคบคิดเพื่อให้ได้มาและเผยแพร่ข้อมูลกลาโหมแห่งชาติ ตร.ยิงผู้ประท้วงเคนยาบุกสภาดับอย่างน้อย 5 ราย l World in Brief

คำสารภาพดังกล่าวแลกกับการที่ตัวเขาจะได้เป็นอิสระหลังจากติดคุกในอังกฤษมานานกว่าห้าปี ด้านวิกิลีกส์เผยผ่านโซเชียลมีเดียว่า นายอัสซานจ์กำลังจะเดินทางกลับกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลียภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงนี้

  • 5 ลีกใหญ่บอลยุโรปอู้ฟู่หลังโควิด 1.96 หมื่นล้านยูโร

รายงานประจำปีของบริษัทที่ปรึกษาดีลอยต์ ว่าด้วยตลาดฟุตบอลฉบับล่าสุดเผยว่า ตลาดฟุตบอลยุโรปฤดูกาล 2565-2566 เติบโต 16% มาอยู่ที่ 3.53 หมื่นล้านยูโร (3.78 หมื่นล้านดอลลาร์) อานิสงส์ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ทำให้แฟนบอลกลับมาชมในสนาม ทั้งยังมีการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2565 

การแข่งขันฟุตบอลใหญ่ห้ารายการของยุโรปทั้งพรีเมียร์ลีก, บุนเดสลีกา, ลาลีกา, ซีรีอา และลีกวัน ทำรายได้ 1.96 หมื่นล้านยูโร เพิ่มขึ้น 14%