สหรัฐเผย ' รายงานค้ามนุษย์ ' 2567 ไทยอยู่ระดับ Tier 2 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3

สหรัฐเผย ' รายงานค้ามนุษย์ ' 2567 ไทยอยู่ระดับ Tier 2 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจําปี 2567 พบสถานการณ์ในไทยอยู่ในระดับ Tier 2 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3

กระทรวงการต่างประเทศของไทย รายงานวานนี้ (25 มิ.ย.67) ว่า เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 เวลา 22.00 น. (11.00 น. เวลากรุงวอชิงตัน) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจําปี 2567 (2024 Trafficking in Persons Report: 2024 TIP Report) ซึ่งเป็นรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ใน 188 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจ 

โดยในปีนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดระดับให้อยู่ใน Tier 2 ต่อเนื่องเป็นปีที่สาม และรายงานฯ ได้สะท้อนถึงพัฒนาการสําคัญที่รัฐบาลไทย และภาคส่วนต่างๆ ร่วมกันดําเนินการเพื่อป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ในปีที่ผ่านมา อาทิ จํานวนการสืบสวนสอบสวน และการดำเนินคดีการค้ามนุษย์ รวมถึงการระบุตัวตนผู้เสียหายที่เพิ่มขึ้น การสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำผิด การจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้เสียหายมากขึ้น และการจัดตั้งศูนย์คัดแยกผู้เสียหาย ตลอดจนให้ข้อเสนอแนะที่ไทยอาจพิจารณาดำเนินการในการป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติของไทย โดยหน่วยงานในทุกภาคส่วนของรัฐบาลไทยมุ่งมั่นดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจังมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้อง และคุ้มครองประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ตามหลักสิทธิมนุษยชน ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ปรับปรุงกฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และพัฒนาการทำงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานไทย และเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมถึงกับสหรัฐ เพื่อขยายขีดความสามารถ และเพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดความก้าวหน้าที่เป็นรูปธรรมในการป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์