‘Volkswagen’ ทุ่ม 5 พันล้านดอลลาร์ จับมือ ‘Rivian’ ลุยพัฒนารถอีวีต่อ

‘Volkswagen’ ทุ่ม 5 พันล้านดอลลาร์ จับมือ ‘Rivian’ ลุยพัฒนารถอีวีต่อ

‘โฟล์คสวาเกน’ ทุ่ม 5 พันล้านดอลลาร์ จับมือ ‘ริเวียน’ พัฒนารถอีวี ดันหุ้นริเวียนพุ่งเกือบ 50% ทุนจากโฟล์คสวาเกนจะช่วยเพิ่มกระแสเงินสดให้ริเวียน และช่วยโฟล์คสวาเกนแก้ปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า “โฟล์คสวาเกน กรุ๊ป” (Volkswagen Group) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน ชื่อดัง ประกาศว่าจะลงทุนสูงสุด 5 พันล้านดอลลาร์ใน “ริเวียน” (Rivian) สตาร์ตอัปยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติอเมริกา โดยมีเป้าหมายเพื่อตั้งกิจการร่วมค้า และร่วมมือทางเทคโนโลยีด้านโครงสร้าง และซอฟต์แวร์สำหรับรถ EV

หลังคำประกาศดังกล่าว ราคาหุ้นของริเวียนก็พุ่งขึ้นเกือบ 50% ในการซื้อขายหลังตลาดปิดทำการ และหากราคาหุ้นยังคงทรงตัวในวันนี้ (26 มิ.ย.67) ก็อาจทำให้มูลค่าตลาดของริเวียนเพิ่มขึ้นเกือบ 6 พันล้านดอลลาร์

 

อาร์เจ สแกรินจ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Rivian กล่าวว่า การลงทุนนี้จะมอบเงินทุนที่จำเป็นให้แก่ Rivian ในการพัฒนา R2 SUVs ซึ่งเป็นรถ SUV ขนาดเล็ก และราคาประหยัดกว่า โดยจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2569 รวมถึงรถครอสโอเวอร์ R3 ที่วางแผนไว้

นอกจากนี้ ความร่วมมือจะช่วยให้ Rivian สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานได้ โดยการใช้ประโยชน์จากซัพพลายชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงชิปที่เพิ่มขึ้น และช่วยเพิ่มกระแสเงินสดของบริษัทให้พลิกเป็นบวก  

วิทาลี โกลอมบ์ หุ้นส่วนผู้จัดการของ Mavka Capital ซึ่งลงทุนในบริษัท Rivian กล่าวว่า "เงินทุนก้อนใหญ่ขนาดนี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Volkswagen ยิ่งช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทในตลาดยุโรป และเอเชีย"

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ และนักลงทุนมองว่า การลงทุนครั้งนี้เป็นการแก้ปัญหาเรื่องซอฟต์แวร์ที่บริษัท Volkswagen กำลังประสบอยู่ โดยแผนกซอฟต์แวร์ของ Volkswagen อย่าง Cariad ซึ่งก่อตั้งขึ้นภายใต้การบริหารของอดีตซีอีโอ เฮอร์เบิร์ต ดีสส์ ประสบปัญหาการใช้จ่ายเกินงบประมาณ และไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ จนทำให้ดีสส์ ลาออกในเดือนกันยายน 2565

สำหรับ Rivian ที่ผ่านมาแม้จะมีอัตราการขาดทุน เกือบ 40,000 ดอลลาร์ต่อรถยนต์ที่ส่งมอบ แต่ยังคงมีสถานะที่มั่นคงกว่าบริษัทสตาร์ตอัป EV รายอื่น ๆ ซึ่งหลายบริษัทต้องลดราคารถลง หรือยื่นล้มละลาย รวมถึง Fisker ที่เพิ่งยื่นล้มละลายเมื่อต้นเดือนนี้

เพื่อให้บริษัทยังคงอยู่รอดต่อไปได้ Rivian ได้พยายามลดต้นทุนลง เจรจาต่อรองสัญญากับซัพพลายเออร์ ผลิตชิ้นส่วนบางอย่างภายในบริษัทเอง และล่าสุดได้จับมือกับ Volkswagen ที่จะช่วยให้บริษัทมีกระแสเงินสดมากขึ้นในการดำเนินธุรกิจต่อไป

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์