สถานทูตอิหร่านจัดเลือกตั้งคึกคัก ส่อเค้าเลือกรอบสอง

สถานทูตอิหร่านจัดเลือกตั้งคึกคัก ส่อเค้าเลือกรอบสอง

สถานทูตอิหร่านประจำประเทศไทยจัดเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันศุกร์ ประชาชนร่วมใช้สิทธิคึกคัก ทูตเผยนโยบายหลักยังเหมือนเดิม ยึดมั่นแนวคิดพหุภาคีนิยมต่อไป พร้อมสนับสนุนไทยเป็นสมาชิก BRICS อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดชี้อาจต้องมีการเลือกตั้งรอบสอง

ตามที่อิหร่านจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันศุกร์ (28 มิ.ย.) สถานทูตอิหร่านทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทยได้จัดการเลือกตั้งนอกเขต ชาวอิหร่านออกมาใช้สิทธิอย่างแข็งขัน  สถานทูตอิหร่านจัดเลือกตั้งคึกคัก ส่อเค้าเลือกรอบสอง นายนอเศเรดดีน ไฮดารี (Nassereddin Heidari) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านประจำประเทศไทย กล่าวว่า ชาวอิหร่านในประเทศไทยมีอยู่ราว 1,500 คน ทำงานหลากหลายอาชีพ เช่น ทำธุรกิจ การท่องเที่ยว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี คาดว่าออกมาใช้สิทธิราว 400-500 คน (กฎหมายเลือกตั้งไม่อนุญาตให้เปิดเผยจำนวนผู้ใช้สิทธินอกเขต)  สถานทูตอิหร่านจัดเลือกตั้งคึกคัก ส่อเค้าเลือกรอบสอง

ก่อนการเลือกตั้งสถานทูตเผยแพร่ข้อมูลในทุกๆ ช่องทาง สู่ชุมชนชาวอิหร่านในประเทศไทย และในวันเลือกตั้งมีการจัดรถบริการมาใช้สิทธิที่สถานทูต

“บังเอิญว่าวันนี้ สายการบินมาฮาน (Mahan Air) ของอิหร่านมีเที่ยวบินมาลงที่กรุงเทพฯ พอดีทางสถานทูตจึงอำนวยความสะดวกให้ได้มาเลือกตั้ง” ทูตกล่าวและว่าการใช้สิทธิตั้งแต่เวลา 8.00-18.00 น. สะดวกราบรื่นไม่มีปัญหาใดๆ 

ส่วนกรณีที่มีเสียงวิจารณ์และต่อต้านการเลือกตั้งประธานาธิบดีนั้นทูตมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จัดขึ้นอย่างเสรีมาก  รัฐธรรมนูญกำหนดว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิเข้ามามีส่วนร่วม 

“คนที่ไม่เห็นด้วยไม่มาเลือกตั้งก็สูญเสียสิทธิของตนเอง แต่ถ้าคิดว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอิหร่านก็ควรมาใช้สิทธิไม่ว่าจะเลือกใครก็ตาม” 

นายไฮดารีย้ำถึงความสำคัญของการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านที่มีต่อโลกและภูมิภาคเอเชียด้วยว่า ประธานาธิบดีเป็นผู้บริหารลำดับสองของอิหร่าน นโยบายต่างประเทศโดยทั่วไปดูแลโดยผู้นำสูงสุด (supreme leader) ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาอิหร่านยึดมั่นในกรอบพหุภาคีนิยม ไม่เฉพาะในเอเชียแต่ทั่วทั้งโลก เห็นได้จาก สัปดาห์ก่อนอิหร่านเป็นเจ้าภาพการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue: ACD) กลุ่มความร่วมมือที่มาจากความคิดริเริ่มของไทย

"เรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย มาริษ เสงี่ยมพงษ์และทีมงานเข้าร่วมประชุมด้วย ผมคิดว่า ไม่ว่าใครจะมาเป็นประธานาธิบดี นโยบายหลักที่อิหร่านมีต่อโลกและต่อเอเชียแปซิฟิกในการขยายความร่วมมือภายใต้กรอบพหุภาคีจะดำรงอยู่ต่อไป นี่คือสิ่งที่โลกคาดหวังได้จากอิหร่านหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบนี้" 

ในฐานะที่อิหร่านเป็นสมาชิกใหม่ของ BRICS และไทยประสงค์เข้าร่วมกลุ่ม นายไฮดารีกล่าวว่า อิหร่านยินดีให้ไทยได้เป็นสมาชิกใหม่ของ BRICS เช่นเดียวกับอีกหลายๆ ประเทศที่สนใจอยากเป็นสมาชิกด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

“เพราะ BRICS ถือเป็นกลุ่มใหม่นับจนถึงขณะนี้ ไม่ใช่เวทีการเมืองแต่ตั้งขึ้นเพื่อขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจในหมู่ประเทศสมาชิก BRICS จึงยินดีต้อนรับไทยที่เป็นสมาชิกสำคัญของอาเซียน และคาดว่าอีกหลายประเทศอาเซียนจะเข้าร่วม BRICS เช่นกัน” 

ด้าน นางจารีรัตน์ แซ่เอียว พนักงานธนาคารจากพัทยา หญิงไทยที่ได้สัญชาติอิหร่านจากการสมรส เผยว่า วันนี้ตั้งใจมาใช้สิทธิกับสามี การเลือกตั้งที่ค่อนข้างกะทันหันสามีเป็นผู้ติดตามข้อมูลผู้สมัคร แล้วตัดสินใจร่วมกัน สถานทูตอิหร่านจัดเลือกตั้งคึกคัก ส่อเค้าเลือกรอบสอง

"เลือกคนที่คิดว่าโอเค สามารถพัฒนาประเทศได้" โดยเธอคาดหวังให้ประธานาธิบดีคนใหม่ปรับภาพลักษณ์ของประเทศในสายตาต่างชาติ 

“ให้คนอื่นมองอิหร่านแตกต่างออกไป ให้โอเคขึ้น เพราะประเทศเขาโอเค ผู้คนโอเค แต่บางครั้งคนภายนอกอาจจะไม่ทราบ มองว่า น่ากลัว ไม่กล้าไป ทั้งๆ ที่อิหร่านเป็นประเทศที่น่าเที่ยว สวยงามมาก” หญิงไทยสัญชาติอิหร่านกล่าว 

ล่าสุดเช้าวันนี้ (29 มิ.ย.) สถานทูตอิหร่านแจ้งว่า การนับคะแนนในอิหร่านยังคงดำเนินอยู่ แต่เป็นไปได้อย่างมากว่าอาจมีการเลือกตั้งรอบสองในวันศุกร์ที่ 5 ก.ค. เนื่องจากคาดว่าไม่มีผู้สมัครคนใดได้เสียงเกิน 50%