เศรษฐกิจแย่กว่าที่คาด ‘ญี่ปุ่น’ ปรับลด GDP ไตรมาสแรก ‘หดตัว 2.9%’

เศรษฐกิจแย่กว่าที่คาด ‘ญี่ปุ่น’ ปรับลด GDP ไตรมาสแรก ‘หดตัว 2.9%’

เศรษฐกิจญี่ปุ่นแย่กว่าที่คาด รัฐบาลปรับลด GDP ไตรมาสแรก เป็นหดตัว 2.9% จากเดิมแค่ลบ 1.8% กดดันธนาคารกลางเรื่องทบทวนนโยบายขึ้นดอกเบี้ย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ปรับลดตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสแรกใหม่ โดยระบุว่า ตัวเลข GDP ญี่ปุ่นที่แท้จริง (ไม่รวมผลการเปลี่ยนแปลงของราคาเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเข้ามา) หดตัวลง 2.9% ต่อปีในช่วงไตรมาส 1 ซึ่งรุนแรงกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.8% จนทำให้แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เปราะบางนี้เลือนรางลง

นักวิเคราะห์มองว่า การปรับลดตัวเลข GDP ลงนี้ มีแนวโน้มส่งผลต่อการปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ในรายงานประจำไตรมาสที่จะออกปลายเดือนนี้ และอาจส่งผลต่อกำหนดเวลาการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของธนาคารกลางอีกด้วย

นอกจากนี้ ข้อมูล GDP ที่แท้จริงสำหรับช่วงไตรมาส 4 ปี 2566 ยังได้รับการปรับลดลงเหลือการเติบโตแบบรายปี 0.1% เมื่อเทียบกับการเพิ่มขึ้น 0.4% ที่รายงานก่อนหน้านี้

ขณะที่ข้อมูลสำหรับช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ได้รับการปรับลดลงเหลือการหดตัวแบบรายปี 4.0% จากการลดลง 3.7% ที่รายงานก่อนหน้านี้

เหล่านักวิเคราะห์มองว่า ในการประชุมกำหนดนโยบายครั้งต่อไปของธนาคารกลางญี่ปุ่นในวันที่ 30 - 31 กรกฎาคม ตัวเลข GDP ที่หดตัวดังกล่าว จะทำให้การตัดสินใจเกี่ยวกับระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซับซ้อนขึ้น

โทรุ ซูเอฮิโระ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Daiwa Securities กล่าวว่า “การปรับตัวดีขึ้นของความเชื่อมั่นทางธุรกิจอาจถึงจุดสูงสุดแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่ใช่ภาคการผลิต ข้อมูลนี้ไม่ได้ช่วยให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีเหตุผลเพียงพอที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

แต่ความคาดหวังเกี่ยวกับเงินเฟ้อของบริษัทต่างๆ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้ตลาดยังคงคาดหวังว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้ยังคงมีโอกาสเกิดขึ้น”

อ้างอิง: reutersreuter

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์