‘ฮุนเซน’ เตรียมเล่นใหญ่ วางศิลาฤกษ์ขุดคลองฟูนันเตโช

‘ฮุนเซน’ เตรียมเล่นใหญ่ วางศิลาฤกษ์ขุดคลองฟูนันเตโช

ฮุนเซน ประธานพรรคประชาชนกัมพูชา ขอให้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ขุดคลองฟูนันเตโชในวันที่ 5 ส.ค. อย่างยิ่งใหญ่ เจดีย์ทุกแห่งลั่นกลองและจุดประทัดเพื่อความเป็นสิริมงคล

เว็บไซต์แขมร์ไทม์สรายงาน สมเด็จฮุนเซน ประธานวุฒิสภาและประธานพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) กล่าวระหว่างเป็นประธานพิธีครบรอบ 73 ปี การก่อตั้งพรรคเมื่อวันศุกร์ (28 มิ.ย.) ณ กรุงพนมเปญ

“ผมขอเสนอต่อรัฐบาลว่า ในวันที่ 5 ส.ค. ตอนทำพิธีวางศิลาฤกษ์ขุดคลองฟูนันเตโช ผมอยากให้เจดีย์ทุกองค์ในประเทศรวมถึงสถานที่อื่นรัวกลองและจุดประทัดในเย็นวันนั้น ยิ่งจุดประทัดมากก็ยิ่งแสดงถึงการสนับสนุนโครงการ" 

“ช่วงเวลาหลายปีที่ทำโครงการนี้จะสร้างงานหลายแสนอัตรา ซึ่งโครงการจะสร้างหลักประกันว่ากัมพูชามีเส้นทางขนส่งทางทะเลเป็นของตนเอง ไม่ต้องข้ามไปประเทศอื่น” 

“คลองสายนี้จะเป็นระบบนิเวศใหญ่สุดอันหนึ่งของกัมพูชา ที่มีส่วนลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมีส่วนสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับภาคตะวันตกเฉียงใต้ในทุกฤดูกาล”

นอกจากฮุนเซนแล้วงานวันก่อตั้งพรรคซีพีพียังมีแกนนำพรรคเข้าร่วมอีกหลายคน อาทิ เฮง สัมริน ประธานกิตติมศักด์ของพรรค รวมถึงรองประธานพรรค อาทิ สาย ชุม, สัม อัน และนายกรัฐมนตรีฮุน มาแนต ซึ่งมีรายงานว่าเขายิ้มเมื่อได้ยินคำขอของฮุนเซน บิดาผู้เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ส่วนฝ่ายสงฆ์ พระภิกษุขิม สรณ์ เจ้าคณะสงฆ์โมหะนิกาย กรุงพนมเปญ และเลขาธิการโมหะนิกาย กล่าวในวันพฤหัสบดี (27 มิ.ย.)ว่า คณะสงฆ์และกระทรวงวัฒนธรรมและศาสนาจะออกแถลงการณ์ในเดือนนี้ ขอให้เจดีย์ทุกแห่งทั่วประเทศลั่นกลองเป็นเป็นสัญญาณการสนับสนุนโครงการ

“ในฐานะสงฆ์ เราสนับสนุนโครงการพัฒนาของรัฐบาล” ภิกษุสรณ์กล่าวและว่า การลั่นกลองจะมีขึ้นราว 7.00-8.00 น วันที่ 5 ส.ค.

ทั้งนี้ นายกฯ ฮุน มาแนต เคยประกาศว่า โครงการขนาด 1.7 พันล้านดอลลาร์จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 5 ส.ค. เงินทุนส่วนใหญ่มาจากนักลงทุนท้องถิ่น แม้ต้องใช้งบประมาณกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ แต่เมกาโปรเจคชิ้นนี้อาจไม่แพงเท่าโครงการก่อนหน้า เช่น สนามบิน แต่มีลักษณะพิเศษตรงที่เชื่อมโยงชาวกัมพูชาในทุกแห่งหนเข้าด้วยกัน

ตามพิมพ์เขียว คลองฟูนันเตโช ความยาว 180 กม. เริ่มต้นจากปรักตาแก้วบนแม่น้ำโขง ผ่านปรักตาเอกและปรักตาหิงในแม่น้ำบาสัก อำเภอเกาะธม แล้วเข้าสู่ จ.แกบ รวมตลอดเส้นทางครอบคลุม จ.กันดาล, ตาแก้ว, กัมปอต และแกบ ประชากรบนเส้นทางน้ำ 1.6 ล้านคน

คลองกว้าง 100 เมตรบริเวณเหนือน้ำ และ 80 เมตรท้ายน้ำ ลึก 5.4 เมตร (ความลึกในการเดินเรือ 4.7 เมตร ระยะปลอดภัย 0.7 เมตร) ประกอบด้วยเส้นทางเดินเรือสองเลนเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้โครงการยังมีเขื่อนกั้นน้ำ 3 แห่ง สะพาน 11 แห่ง ทางเดิน 208 กม. โครงสร้างพื้นฐานช่วยเดินเรือและการข้ามแม่น้ำ คาดว่าใช้งบประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์ตามสัญญา BOT(build-operate-transfer)เอกชนผู้รับสัมปทานจะต้องรับผิดชอบทั้งด้านการลงทุน การออกแบบ ดำเนินการก่อสร้างและการบริหารจัดการ

เมื่อแล้วเสร็จคาดว่าคลองฟูนันเตโชจะส่งเสริมกิจกรรมการเกษตร สร้างโอกาสการจ้างงาน ลดต้นทุนขนส่งสินค้าจากพนมเปญออกสู่ทะเล