‘บัลเมอร์’ อดีตซีอีโอ Microsoft รวยแซง ‘บิล เกตส์’ ขึ้นเป็นอันดับ 6 ของโลก!

‘บัลเมอร์’ อดีตซีอีโอ Microsoft รวยแซง ‘บิล เกตส์’  ขึ้นเป็นอันดับ 6 ของโลก!

‘สตีฟ บัลเมอร์’ แซงหน้า ‘บิล เกตส์’ ขึ้นเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 6 ของโลกเป็นครั้งแรก หลังราคาหุ้น Microsoft พุ่งแรง นับเป็นครั้งแรกที่ซีอีโอรวยแซงหน้าผู้ก่อตั้งบริษัท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.ค.67) “สตีฟ บัลเมอร์” แซงหน้า “บิล เกตส์” ขึ้นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 6 ของโลก นับเป็นครั้งแรกที่อดีตซีอีโอของไมโครซอฟท์ (Microsoft) ผู้นี้ มีทรัพย์สินสุทธิมากกว่าผู้ก่อตั้งบริษัท

การแซงหน้าครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากราคาหุ้นของ Microsoft พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้มูลค่าหุ้นโดยรวมในปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 21% ความร่วมมือระหว่าง Microsoft กับ OpenAI สตาร์ตอัปด้าน AI ทำให้บริษัทกลายเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากกระแสปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ช่วยผลักดันให้ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนี Bloomberg Billionaires Index รายงานว่า กว่า 90% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 157,200 ล้านดอลลาร์ของบัลเมอร์ อยู่ในหุ้นของ Microsoft แต่เกตส์ ได้กระจายทรัพย์สินสุทธิ 156,700 ล้านดอลลาร์ของเขา โดยประมาณครึ่งหนึ่งของทรัพย์สินอยู่ใน Cascade Investment ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นจากเงินที่ได้จากการขายหุ้น Microsoft และเงินปันผล
นอกจากนี้ เขายังมีหุ้นมูลค่า 21,000 ล้านดอลลาร์ใน Republic Services Inc. บริษัทจัดการขยะมูลฝอยผ่าน Cascade ด้วย

บิล เกตส์ วัย 68 ปี ได้ทยอยลดมูลค่าทรัพย์สินของเขาลงอย่างต่อเนื่องผ่านการทำบุญ ร่วมกับ เมลินดา เกตส์ อดีตภรรยา และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เพื่อนสนิทของเกตส์ โดยทั้งสามได้ร่วมบริจาคเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากเงินส่วนตัวของเขาในมูลนิธิ “Bill & Melinda Gates” รวมเป็น 75,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ตั้งแต่ก่อตั้งมูลนิธิร่วมกันเมื่อกว่าสองทศวรรษที่แล้ว บิล เกตส์และเมลินดา เกตส์ บริจาคเงินเกือบ 60,000 ล้านดอลลาร์ จากทรัพย์สินส่วนตัวของพวกเขา โดย เมลินดา เกตส์ ลาออกจากตำแหน่งประธานร่วมของมูลนิธิเมื่อเร็วๆ นี้  และได้รับเงิน 12,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปใช้เพื่อการกุศลของเธอเอง

ในปี 2010 เกตส์, เมลินดา เกตส์ และบัฟเฟตต์ ยังได้ร่วมกันก่อตั้ง “The Giving Pledge” ซึ่งเป็นองค์กรที่กระตุ้นให้บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก บริจาคทรัพย์สินส่วนใหญ่ของตนเองในช่วงชีวิตหรือผ่านพินัยกรรม ขณะที่บัลเมอร์ วัย 68 ปี ยังไม่ได้ลงนามใน The Giving Pledge เขามีงานการกุศลของตัวเองอยู่ แต่ยังไม่เทียบเท่ากับเกตส์

ทั้งนี้ เกตส์ก่อตั้งบริษัท Microsoft ร่วมกับเพื่อนของเขา พอล อัลเลน ในปี 1975 และเป็นผู้นำจนถึงปี 2000 เมื่อบัลเมอร์ หนึ่งในพนักงานกลุ่มแรกของบริษัท เข้ามาแทนที่เขาในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)

ต่อมา บัลเมอร์เกษียณจากบริษัทในปี 2014 และกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ Microsoft โดยในปีเดียวกันนั้น เขาซื้อทีมบาสเกตบอล NBA ลอสแอนเจลิส คลิปเปอร์ส ด้วยมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2014 ซึ่งการลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะมีมูลค่า 4,600 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์