ศาสนจักรแต่งตั้งวัยรุ่นอายุ 15 เป็นนักบุญคนแรกแห่งยุค 2000

ศาสนจักรแต่งตั้งวัยรุ่นอายุ 15 เป็นนักบุญคนแรกแห่งยุค 2000

เป็นไปได้ไหมถ้า “วัยรุ่น” จะได้รับการแต่งตั้งเป็น “นักบุญ” ? แต่ล่าสุด “คาร์โล อาคูติส” วัย 15 ปี ได้รับความเห็นชอบจาก “โป๊ป” เตรียมให้ศาสนจักรแต่งตั้งเป็นนักบุญคนแรกแห่งยุค 2000 ภายในปี 2025 เพราะคุณสมบัติครบถ้วน

แม้ว่าจะมีอายุเพียงแค่ 15 ปีในขณะที่เสียชีวิต แต่ “คาร์โล อาคูติส” กำลังจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “นักบุญ” หรือ “Saint” คนแรกแห่งยุค 2000 หลังจากที่ประชุมของพระคาร์ดินัลและสมเด็จพระสันตะปาปา (โป๊ป) มีมติสนับสนุนให้คาร์โลได้รับตำแหน่งนักบุญ ซึ่งวันที่จะแต่งตั้งเขาขึ้นเป็นนักบุญ คาดการณ์กันว่าจะเกิดขึ้นในปี 2025 ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้รับการเผยแพร่จากสำนักข่าวของวาติกัน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2024 (Vatican News)

คาร์โล อาคูติส เป็นคนอิตาลีที่เกิดในประเทศอังกฤษเมื่อปี 1991 ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายมาอยู่ที่อิตาลี โดยเขามีชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไป ไปโรงเรียน เที่ยวเล่น เล่นกีฬา และชอบเล่นเกม แต่สิ่งที่เขาสนใจเป็นพิเศษก็คือเรื่องราวของคริสต์ศาสนา จึงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับปาฏิหาริย์ศีลมหาสนิทตั้งแต่อายุ 11 ปี และศึกษางานวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับศาสนาคริสต์ในเวลาต่อมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกิดมาในครอบครัวคาทอลิกเขาจึงได้มีโอกาสเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือคนไร้บ้าน หรือคอยทำความสะอาด เก็บขยะ รอบๆ โบสถ์และชุมชนที่เขาอาศัยอยู่ ซึ่งแม่ของเขาได้ออกมาเปิดเผยในภายหลังผ่าน CNN ว่าเขาเริ่มช่วยเหลือผู้อื่นตั้งแต่อายุ 9 ขวบ

ด้วยความที่เขาสนใจในเรื่องศาสนาและโลกโซเชียลรวมถึงเทคโนโลยีสมัยใหม่ไปพร้อมๆ กัน ทำให้เขาเริ่มเผยแผ่ศาสนาผ่านทางโซเชียลมีเดีย และมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากโดยส่วนใหญ่ก็คือ “วัยรุ่น” ทำให้เขาได้รับฉายาจากสื่อว่าเป็น “อินฟลูเอนเซอร์ของพระเจ้า” หรือ God’s influencer เรื่องราวเหล่านี้เป็นที่รับรู้ไปถึงศาสนจักรด้วยเช่นกัน โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสก็เคยกล่าวถึงเขาว่า “เขาสามารถเข้าถึงความต้องการของยุคสมัยได้

แต่หลังจากอุทิศตนเพื่อศาสนาอยู่เพียงไม่กี่ปี ในปี 2006 เขาก็เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ในตอนที่มีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นศพของเขาได้ถูกนำไปฝังที่เมืองอัสซีซี

ต่อมาในปี 2020 คาร์โล ได้รับการสถาปนาให้เป็น “บุญราศี” หรือ Blessed ซึ่งเป็นกระบวนการที่คริสตจักรโรมันคาทอลิกกำหนดขึ้นเพื่อรับรองว่าบุคคลดังกล่าวได้เข้าสู่สวรรค์ สามารถขอพรจากพระเจ้าแทนมนุษย์โลกได้ และยังเป็นกระบวนสำคัญของการประกาศเป็นนักบุญอีกด้วย

แม้ว่าคาร์โลจะได้เป็นบุญราศีแล้วแต่ก็ไม่สามารถจะไปถึงขั้น “นักบุญ” ได้ในทันที เพราะนอกจากจะต้องมีหลักฐานเชิงประจักษ์แล้วว่าบุคคลดังกล่าวใช้ชีวิตตามเส้นทางของความศรัทธา แต่การที่จะเป็นนักบุญได้ต้องได้รับพิจารณาอย่างน้อย 10 ปี และแสดงปาฏิหาริย์อย่างน้อย 2 ครั้ง

หลังจากคาร์โลเป็นบุญราศีแล้ว ในปี 2022 ก็มีเด็กชายชาวบราซิลคนหนึ่งอ้างว่าหลังจากแม่ของเขาอธิษฐานถึงคาร์โลก็ทำให้ความบกพร่องของตับอ่อนที่เป็นมาตั้งแต่เกิดของเขาหายไป จึงนับว่าเป็นปาฏิหาริย์ครั้งที่ 1 ต่อมาเมื่อเดือน พ.ค. ปี 2024 ที่ผ่านมามีการยืนยันถึงเหตุการณ์ปาฏิหาริย์ครั้งที่ 2 ว่าในปี 2022 มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินทางมาจากคอสตาริกา เพื่อสวดมนต์ต่อหน้าหลุมศพของคาร์โล หลังลูกสาวของเธอได้รับบาดเจ็บสาหัสและแพทย์ประเมินว่ามีโอกาสเสียชีวิต แต่หลังจากนั้นไม่นานอาการลูกสาวของเธอก็ดีขึ้น จากเหตุการณ์ทั้งหมดประกอบกับสิ่งที่คาร์โลทำมาตลอดชีวิตของเขาทำให้ศาสนจักรพิจารณาแต่งตั้งให้เขาเป็น “นักบุญ”

จากรายงานของสำนักข่าวประจำวาติกันระบุว่าสมเด็จพระสันตะปาปาทรงมีพระราชกฤษฎีกาให้การแต่งตั้ง “คาร์โล อาคูติส” เป็นนักบุญดำเนินต่อไปหลังได้รับการสนับสนุนจากโป๊ปและพระคาร์ดินัลอีก 14 องค์ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2025 ซึ่งอยู่ระหว่างการเฉลิมฉลองปีกาญจนาภิเษกของคริสตจักรคาทอลิก ณ นครวาติกัน และยังมีโอกาสที่จะแต่งตั้งนักบุญคนอื่นพร้อมกันในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

อ้างอิงข้อมูล : Vatican News, CNN และ Thai Catholic Youth