เลือกตั้งอังกฤษ ‘ริชี ซูแน็ก’ ไปต่อหรือพอแค่นี้

เลือกตั้งอังกฤษ ‘ริชี ซูแน็ก’ ไปต่อหรือพอแค่นี้

ตอนที่ ริชชี ซูแน็ก ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคอนุรักษนิยมหวังให้เขาสร้างเสถียรภาพให้พรรคและนำพาประเทศพ้นจากการเมืองปั่นป่วน แต่กลายเป็นว่า การเลือกตั้งวันนี้พรรคส่อสูญเสียที่นั่งให้ฝ่ายค้าน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนุรักษนิยมเลือก ริชี ซูแน็ก อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นหัวหน้าพรรคในเดือน ต.ค.2022 แทนลิซ ทรัสส์ ที่เพิ่งเป็นนายกรัฐมนตรีได้ 49 วันก็ต้องลาออกจากแผนหั่นภาษีสะเทือนตลาด

ซูแน็ก รับตำแหน่งแทนเพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ แต่ไม่สามารถหยุดยั้งความแตกแยกภายในพรรคและกระแสความนิยมในพรรคฝ่ายค้านแรงงานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ เมื่อมีข่าวดีเล็กๆ เกิดขึ้นกับ เศรษฐกิจสหราชอาณาจักร ซูแน็กจึงตัดสินใจยุบสภาเมื่อปลายเดือน พ.ค. กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 4 ก.ค. ทั้งๆ ที่เขายังมีวาระอยู่ได้ถึงต้นปี 2025

เขาหวังว่าการยุบสภากะทันหันจะทำให้พรรคฝ่ายขวาประชานิยมอย่างรีฟอร์มยูเคตั้งตัวไม่ทัน และพรรคแรงงานที่มีคะแนนนิยมเหนือกว่าอนุรักษนิยม 20 จุด เรตติงลดลงมาบ้างระหว่างการหาเสียง แต่กลายเป็นว่าซูแน็กกลับสร้างความเสียหายเพิ่มเติม

ที่ย่อยยับที่สุดนับจนถึงขณะนี้คือการตัดสินใจรีบออกจากพิธีรำลึกวันดีเดย์ในฝรั่งเศส สร้างความโกรธแค้นและไม่พอใจจากโหวตเตอร์ฝ่ายขวาที่ซูแน็กต้องการเสียงของพวกเขาอย่างมาก ตอนนี้ดูเหมือนว่าพวกเขาจะพากันเทคะแนนให้พรรครีฟอร์ม นำโดยเจ้าพ่อเบร็กซิท “ไนเจล ฟาราจ”

ไม่เพียงเท่านั้นซูแน็กยังต้องออกมาขอโทษหลังผู้สมัครของพรรคและหัวหน้าทีมหาเสียงถูกสอบว่า พนันกันเรื่องวันเลือกตั้งก่อนจะมีการประกาศ

ทุกอย่างที่ประเดประดังกันเข้ามาทำให้ซูแน็กมีท่าทีหงุดหงิดไม่มีวาทกรรมเร้าใจเหมือนตอนหาเสียงช่วงแรก กระนั้นเจ้าตัวยังยืนยันว่า อย่าเพิ่งด่วนสรุปผล

ผู้นำลูกหลานอินเดีย

ซูแน็ก ชาวฮินดูผู้เคร่งครัดเกิดที่เมืองเซาท์แธมป์ตัน ชายฝั่งตอนใต้ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 12 พ.ค.1980 บิดาเป็นแพทย์ มารดาเปิดร้านขายยา ปู่ย่าตายายมาจากรัฐปัญจาบทางตอนเหนือของอินเดีย จากนั้นไปอยู่แอฟริกาตะวันออกก่อนอพยพมาอยู่อังกฤษในทศวรรษ 1960 แบบมีทรัพย์สินติดตัวมาน้อยมาก

ด้านการศึกษา ซูแน็กเข้าเรียนที่โรงเรียนเอกชนระดับเอกซ์คลูสีฟ “วินเชสเตอร์ คอลเลจ” แล้วไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและสแตนฟอร์ด

หลังจากทำเงินหลายล้านในภาคการเงิน ซูแน็กได้ผันตัวเป็น ส.ส.เขตริชมอนด์ในยอร์กเชียร์ ซึ่งเป็นเขตคนขาว ทางตอนเหนือของอังกฤษในปี 2015 และรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในเดือน ก.พ.2020 ในช่วงที่โควิด-19 เริ่มระบาด เขาจำเป็นต้องทำชุดมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจออกมาอย่างเร่งด่วน ที่เจ้าตัวกล่าวเสมอว่า เป็นหนึ่งในความสำเร็จทางการเมืองที่น่าภาคภูมิใจ

ภรรยารวยมาก

อย่างไรก็ตาม โควิดทำให้ชื่อเสียงใสสะอาดของซูแน็กต้องมัวหมอง เมื่อเขาถูกตำรวจสั่งปรับฐานละเมิดระเบียบคุมโควิดด้วยการไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่ถนนดาวนิง

เขายังถูกตั้งคำถามหนักหน่วงเรื่องภาษีของภริยา “อักษตา มูรติ” บุตรสาว นารายณ์ มูรติ อภิมหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งยักษ์ใหญ่ไอทีอินเดีย “อิสโฟซิส”

เมื่อต้นปี 2022 หนังสือพิมพ์รายงานว่า เธอมีสถานะไม่มีภูมิลำเนา เท่ากับว่าเธอไม่ต้องเสียภาษีให้สหราชอาณาจักรผลตอบแทนในอินโฟซิส

ข่าวนี้ส่งผลต่อคะแนนนิยมของซูแน็ก จนภรรยาต้องประกาศว่า รายได้ที่ได้จากที่อื่นเธอจะเสียภาษีให้สหราชอาณาจักร

ซูแน็กพบกับมูรติสมัยเรียนหนังสือในแคลิฟอร์เนีย ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกันสองคนและสุนัขน่ารักอีกหนึ่งตัว เขายืนยันว่า ครอบครัวของตนเองและภรรยา ยึดมั่นการทำงานหนักและมีความมุ่งมั่น แบบเดียวกับ “พรรคอนุรักษนิยม”

เข้า (ไม่) ถึงโหวตเตอร์

ซูแน็กผู้มั่งคั่งพยายามเข้าถึงโหวตเตอร์ธรรมดาสามัญที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติค่าครองชีพ

เขาถูกเย้ยหยันอย่างรุนแรงเมื่อเล่าถึงความประหยัดในวัยเด็กว่าครอบครัวไม่มีทีวีดาวเทียม และปฏิกิริยาของเขากับโหวตเตอร์มักดูกระอักกระอ่วน

ความยากลำบากทางการเมืองที่ซูแน็กเผชิญอยู่ในปัจจุบันช่างตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงตอนที่เขาขึ้นสู่อำนาจอย่างรวดเร็ว ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดของอังกฤษยุคใหม่ในวัย 42 ปี และเป็นผู้นำเชื้อสายเอเชียใต้คนแรก

วีรกรรมสำคัญอันหนึ่งคือ เมื่อเดือน ก.ค.2022 ซูแน็กลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง เป็นตัวกระตุ้นให้จอห์นสันต้องลาออก หลังเกิดเรื่องฉาวมากมายหลายครั้งและประชาชนไม่พอใจมาตรการรับมือโควิดของรัฐบาล

สมาชิกพรรคหลายคนไม่เคยให้อภัยซูแน็กและวิจารณ์ความเป็นผู้นำของเขา แต่เจ้าตัวยืนยันว่า มีเพียงตนเองเท่านั้นที่มี “แผนการชัดเจน” สนับสนุนโดย “การปฏิบัติอย่างแข็งขัน” เพื่อเปลี่ยนแปลงอังกฤษ แต่ดูเหมือนว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะให้ซูแน็กอยู่ในตำแหน่งเพียงไม่ถึงสองปีเท่านั้น และวันนี้จะเป็นวันชี้ชะตาเขา