เอ็กซิตโพลชี้ พรรคแรงงานชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ l World in Brief

เอ็กซิตโพลชี้ พรรคแรงงานชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ l World in Brief

เอ็กซิตโพลหลังการเลือกตั้งสหราชอาณาจักรชี้ไปในทางเดียวกัน พรรคอนุรักษนิยมน่าจะปิดฉากอำนาจ 14 ปี ถูกพรรคแรงงานโค่นแบบถล่มทลาย ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังเจอมรสุมต่อเนื่อง จับตาดีลปล่อยตัวประกันอิสราเอลจะมีข่าวดีหรือไม่

  • เอ็กซิตโพลชี้ พรรคแรงงานชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์

พรรคแรงงาน ฝ่ายค้านแห่งสหราชอาณาจักรส่อเค้าได้เสียงข้างมากในสภา โค่นพรรครัฐบาล “อนุรักษนิยม” ที่อยู่ในอำนาจมานานถึง 14 ปีลงได้ 

เอ็กซิตโพลของอิปซอสยูเคที่ทำให้สกายนิวส์ รวมถึงโพลของบีบีซี และไอทีวีนิวส์ต่างประเมินว่า พรรคแรงงานได้ สส. 410 คนจากสภา 650 คน ส่วนพรรคอนุรักษนิยมได้ 131 คน ถ้าผลดังกล่าวถูกต้อง พรรคแรงงานจะชนะด้วยคะแนนเสียงมากสุดเป็นครั้งที่ 2 จากที่พรรคเคยทำได้ 179 คน ในการเลือกตั้งปี 2540 ภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ 

  • ไบเดนอยากนอนเพิ่มเล็งงดออกงานหลังสองทุ่ม

สื่อสหรัฐหลายสำนักรายงานอ้างแหล่งข่าวสามราย ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวกับผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครตที่มาประชุมกันในทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ (3 ก.ค.67) ว่า ให้หยุดกำหนดการหลัง 20.00 น. เพื่อตนจะได้มีเวลานอนเพิ่ม

ด้านโฆษกทีมหาเสียงตอบโต้ “โดยปกติคนเป็นประธานาธิบดีต้องพยายามรักษาสมดุล โจ ไบเดนก็เช่นกัน ใครจะคึกเหมือนโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้เวลาครึ่งค่อนวันพล่ามบนทรูธโซเชียลถึงแผนการที่จะทำให้เศรษฐกิจถดถอย ครึ่งวันที่เหลือไปตีกอล์ฟ”

  • อิสราเอลส่งหัวหน้ามอสสาดไปกาตาร์ 

 แหล่งข่าวหลายรายเผยว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เรียกประชุมฉุกเฉินเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.67) จากนั้นมีคำสั่งให้ นายเดวิด บาร์นี หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับ “มอสสาด” นำคณะตัวแทนไปยังกาตาร์ คาดว่าจะถึงกรุงโดฮาในวันศุกร์ (5 ก.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น และเข้าพบนายกรัฐมนตรีโมฮัมหมัด บิน อับดุลราห์มัน อัล ทานี เพื่อเจรจาต่อเรื่องข้อตกลงหยุดยิง และปล่อยตัวประกัน  

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์