กำไร ‘Samsung’ พุ่ง 1,400% รับอานิสงส์ชิปหน่วยความจำ AI ที่มาแรง

กำไร ‘Samsung’ พุ่ง 1,400% รับอานิสงส์ชิปหน่วยความจำ AI ที่มาแรง

กำไรจากการดำเนินงาน ‘Samsung’ พุ่งกว่า 1,400% จากการฟื้นตัวของตลาดชิปหน่วยความจำที่ได้อานิสงส์จากการขยายตัวของดาต้าเซนเตอร์ และ AI

เว็บไซต์นิกเคอิเอเชียรายงานว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัท “ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์” (Samsung Electronics) เพิ่มขึ้น “กว่า 15 เท่า” ในไตรมาสที่ 2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมชิปหน่วยความจำ หลังจากภาวะซบเซาเป็นเวลานาน

บริษัทประกาศว่า มีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 10.4 ล้านล้านวอน สำหรับไตรมาส 2 (เดือนเมษายน-มิถุนายน) โดยเพิ่มขึ้น 1,452.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะเดียวกัน รายได้ของบริษัทก็พุ่งสูงขึ้น 23.3% อยู่ที่ 74 ล้านล้านวอน

ผลประกอบการดังกล่าวเน้นย้ำถึงการฟื้นตัวของตลาดชิปหน่วยความจำอันมีมูลค่า 160,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยแรงขับเคลื่อนมาจากการขยายตัวของดาต้าเซนเตอร์ และการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งตามประมาณการของบริษัทหลักทรัพย์ CLSA ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้ส่งผลให้ราคาเฉลี่ยของชิปหน่วยความจำสูงขึ้น 15% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า จนช่วยให้ธุรกิจของ Samsung พลิกจากภาวะขาดทุนในปีที่แล้ว เป็นมีกำไรมหาศาลแทน

แม้ผลประกอบการจะโดดเด่น แต่ Samsung ยังคงประสบปัญหาในการลดช่องว่างกับคู่แข่งอย่าง SK Hynix ในตลาดชิปหน่วยความจำแบนด์วิธสูง (HBM) ซึ่งใช้ในแอปพลิเคชัน AI ขั้นสูง โดย SK Hynix เป็นผู้จัดจำหน่ายชิป HBM ให้กับ Nvidia ในการใช้ประกอบเป็นชิปเซตสำหรับฝึก AI ต่อ

ชางวอน ชุง นักวิเคราะห์อาวุโสจากโนมูระ ให้ความเห็นว่า “เนื่องจากความผิดพลาดในการบริหารจัดการที่ผ่านมา ทำให้ Samsung เสียโอกาสที่จะเป็นผู้บุกเบิกตลาด HBM รุ่นใหม่ จนส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของผลิตภัณฑ์ลดลง อย่างไรก็ตาม พวกเราคาดหวังอย่างสูงว่า ทีมบริหารชุดใหม่สำหรับแผนกเซมิคอนดักเตอร์จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ในระยะกลางถึงยาว”

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Samsung ได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารสูงสุดของธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ใหม่ โดย จุน ยอง-ฮยอน ผู้เป็นรองประธาน เข้ามาแทนที่ คยอง คเย-ฮยอน ซึ่งดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายนี้มาตั้งแต่ปี 2022 โดยภายใต้การบริหารของคยอง คเย-ฮยอนที่ผ่านมา บริษัทประสบภาวะขาดทุนหลายพันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางภาวะขาลงของตลาดชิปหน่วยความจำในช่วงนั้น

อ้างอิง: nikkeibloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์