หุ้น 'เทสลา' ล้างติดลบปีนี้หมดแล้ว หลังราคาพุ่ง 27%

หุ้น 'เทสลา' ล้างติดลบปีนี้หมดแล้ว หลังราคาพุ่ง 27%

ราคาหุ้น Tesla ล้างการติดลบของทั้งปีนี้ หลังจากราคาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทะยานถึง 27% ดันราคาเมื่อวันศุกร์สูงกว่าราคาปิดสิ้นปีที่แล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาหุ้นของบริษัท 'เทสลา อิงค์' (Tesla) ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา บวกขึ้นไปถึง 27% จนมากพอที่จะล้างการติดลบของในปีนี้ได้ทั้งหมด โดยราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอยู่ที่ 251.55 จุด ซึ่งมากกว่าราคาปิด ณ สิ้นปี 2566 ที่ 248.48 จุด ขณะที่ราคาเคยร่วงลงหนักจนแตะระดับ 138.80 มาแล้วในเดือน เม.ย. ปีนี้

ราคาหุ้นของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายใหญ่จากสหรัฐ ปรับตัวสูงขึ้นจากการส่งมอบรถยนต์ในไตรมาส 2 ที่ดีขึ้นกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ โดยแม้ว่าจะเป็นตัวเลขที่ลดลง 4.8% เมื่อเทียบปีที่แล้ว แต่ถือว่าลดลงน้อยกว่าในไตรมาสแรกและทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นในทิศทางบวกช่วงครึ่งปีหลังมากขึ้น 
 

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. ราคาหุ้นของเทสลาเคยดิ่งลงหนักจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์มาแล้วจากปัญหาหลายด้าน ตั้งแต่ยอดขายที่ลดลงในไตรมาส 1 การเลย์ออฟพนักงานลงจำนวนมาก และยังมีรายงานว่าเทสลาได้ยกเลิกแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโลว์คอสต์ที่โรงงานในเท็กซัสอีกด้วย

นับตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา เทสลาได้ใช้กลยุทธ์การลดราคาและมอบสิทธิพิเศษเพื่อจูงใจลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรถรุ่นยอดนิยมอย่าง Model 3 ซีดาน, Model Y ครอสโอเวอร์ รวมไปรุ่นที่ราคาแพงขึ้นอย่าง Model S ซีดาน และ Model X เอสยูวี

ขณะที่บริษัทจะรายงานงบการเงินไตรมาส 2 หลังปิดตลาดในวันที่ 23 ก.ค.นี้ ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของนักลงทุน นอกจากนี้ นักลงทุนยังเตรียมจับตาใกล้ชิดต่อการแถลงข่าวเปิดตัว Robotaxi หรือไซเบอร์แค็บ ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 8 ส.ค. และอาจเป็นข่าวดีในระยะยาวของเทสลา 

อย่างไรก็ดี ทีมนักวิเคราะห์ของแคนเทอร์ ฟิตเจอรัลด์ ให้กรอบราคาของเทสลาไว้ที่ 230 ดอลลาร์ พร้อมแนะนำให้ซื้อ โดยมองว่าภาพรวมของปีนี้เทสลาน่าจะส่งมอบรถได้น้อยกว่าในปีที่แล้ว 

นอกจากนี้ แม้ว่าราคาจะพุ่งขึ้นจนล้างขาดทุนที่ผ่านมาได้ แต่ตลอดทั้งปีนี้ราคาพุ่งขึ้นเฉลี่ยเพียง 1.2% เท่านั้น เมื่อเทียบกับ S&P 500 ที่ 17% และ Nasdaq ที่ 22%