อุตสาหกรรม ‘PC’ กลับมาโต! ดันยอดขาย iMac ของ ‘Apple’ พุ่ง 21% สูงกว่าคู่แข่ง

อุตสาหกรรม ‘PC’ กลับมาโต! ดันยอดขาย iMac ของ ‘Apple’ พุ่ง 21% สูงกว่าคู่แข่ง

ยอดส่งมอบ ‘PC’ ทั่วโลกฟื้นตัว ดันยอดขาย iMac ของ ‘Apple’ พุ่ง 21% สูงกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ขับเคลื่อนจากดีมานด์ PC ที่ใช้ AI และการอัปเกรดเครื่องในภาคธุรกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ยอดส่งมอบ “คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล” (พีซี) ของ “แอปเปิ้ล อิงค์” (Apple Inc.) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21% ในไตรมาสที่สอง ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในบรรดาผู้ผลิตพีซีระดับโลก โดยมาจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมที่กำลังเบ่งบาน จนส่งผลให้ยอดส่งมอบเติบโตเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน

รายงานเมื่อวันอังคาร (9 ก.ค.67) ที่ผ่านมาจาก IDC ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า ยอดการจัดส่งเดสก์ท็อปและแล็ปท็อปทั่วโลกในช่วงเวลาสิ้นสุดเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดย Apple และ Acer ถือเป็นผู้ผลิตที่มีการเติบโตของยอดจัดส่งมากที่สุด ที่ประมาณ 14% เมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่นๆ

“การที่ยอดขายเติบโต 2 ไตรมาสติดต่อกัน ประกอบกับกระแสความต้องการพีซีที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการอัปเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทันสมัยในภาคธุรกิจ ซึ่งอาจจะดูไม่หวือหวามากนัก แต่สำคัญอย่างยิ่ง น่าจะเป็นสิ่งที่ตลาดพีซีต้องการ” ไรอัน ไรท์ รองประธานกลุ่มของ IDC กล่าว

ขณะที่อามิต ดาริยานานี นักวิเคราะห์จาก Evercore ISI ให้ความเห็นว่า “ก่อนหน้านั้น วงการพีซีประสบภาวะยอดขายลดลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากผู้บริโภค ธุรกิจ และโรงเรียนต่างพากันซื้อเครื่องใหม่ช่วงโควิด-19 ในปี 2020 และ 2021 จนส่งผลให้การเปลี่ยนเครื่องใหม่ชะลอตัวลง แต่ในขณะนี้ วัฏจักรการซื้อคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่กำลังกลับมา”

ทั้งนี้ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ต่างยกย่อง พีซี AI ว่าเป็นอุปกรณ์ประเภทใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อรันงานปัญญาประดิษฐ์โดยเฉพาะ สิ่งนี้จะช่วยกระตุ้นยอดการอัปเกรดเครื่องใหม่ แต่ IDC รายงานว่า ในปีนี้ คอมพิวเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ AI มีการจัดส่งเพียงประมาณ 3% ของพีซีที่ถูกจัดส่งทั้งหมด

 

 

 

ในไตรมาสที่ผ่านมา สำหรับเหล่าบริษัทผู้ผลิตพีซี ยอดการจัดส่งของ Dell Technologies ลดลง 2.4% ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่เพียงรายเดียวที่มีตัวเลขลดลง ขณะที่ Lenovo Group ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่เกือบ 23% ส่วน HP มียอดขายเพิ่มขึ้น 1.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และขึ้นเป็นผู้ผลิตพีซีอันดับสองของตลาดด้วยส่วนแบ่ง 21%

รายงาน IDC ระบุเพิ่มเติมว่า ความต้องการสินค้าที่อ่อนแอในจีนส่งผลกระทบต่อภาพรวม ทำให้ยอดจัดส่งพีซีทั่วโลกเติบโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยหากไม่นับรวมตัวเลขจากจีน ยอดจัดส่งทั่วโลก “เติบโตมากกว่า 5%”

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์