สหภาพแรงงานซัมซุงขู่หยุดงานไม่มีกำหนด! เสี่ยงกระทบการผลิตชิป AI โลก

สหภาพแรงงานซัมซุงขู่หยุดงานไม่มีกำหนด! เสี่ยงกระทบการผลิตชิป AI โลก

พนักงาน‘ซัมซุง’หลายพันคนยกระดับการประท้วงหยุดงาน 'ไม่มีกำหนด' บีบผู้บริหารเจรจาการเรียกร้องปรับขึ้นค่าแรง หลังบริษัทมีกำไรพุ่ง 15 เท่า เสี่ยงกระทบสายการผลิตชิป AI ของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าวันนี้(10ก.ค.) ว่า สหภาพซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (NSEU)  มากกว่า 6,500 คน ประกาศหยุดงานประท้วงไม่มีกำหนดเพื่อเรียกร้องการปรับขึ้นค่าแรง เนื่องจากฝ่ายบริหาร “ยังไม่มีความพร้อมและยินดีที่จะเจรจา”

ก่อนหน้านี้กลุ่มสหภาพแรงงานนัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 3 วัน ในวันที่ 8ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้การหยุดงานประท้วงครั้งนี้ถือเป็นการรวมตัวประท้วงของแรงงานครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ในรอบ 55 ปีของบริษัท ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าการประท้วงอาจลุกลามบานปลายถึงขั้นส่งผลกระทบต่อบริษัทชิปยักษ์ใหญ่ หรืออาจกระตุ้นให้เกิดการประท้วงลักษณะเดียวกันในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและชิปซึ่งกำลังฟื้นตัว

สหภาพแรงงานซัมซุงขู่หยุดงานไม่มีกำหนด! เสี่ยงกระทบการผลิตชิป AI โลก

สหภาพแรงงานออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า "ฝ่ายบริหารไม่มีเจตนาที่จะเจรจา ทั้งนี้สหภาพแรงงานได้ระบุอย่างชัดเจนถึงการหยุดชะงักของการผลิตและบริษัทจะต้องเสียใจกับการตัดสินใจครั้งนี้" โดยสหภาพแรงงานจะมุ่งเป้าหมายไปที่โรงงานแรกที่พึ่งพาแรงงานคนมากกว่า จากนั้นจึงมุ่งเป้าไปที่โรงงานผลิตหน่วยความจำแบนด์วิธขั้นสูงในเมืองพย็องแท็ค และ”ในที่สุดฝ่ายบริหารจะต้องยอมจำนนและเข้าสู่โต๊ะเจรจา"

ทั้งนี้ สหภาพแรงงานเรียกร้องการปรับขึ้นค่าแรงอีก 5.1% เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและปฏิรูปสวัสดิการ การปฏิรูประบบวันลาต่อปี และการพิจารณามอบโบนัสให้แก่พนักงาน “อ้างอิงตามผลงานรายบุคคลอย่างแท้จริง” การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายเริ่มเมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา แต่แทบไม่มีความคืบหน้ามากนัก

ข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานเกิดขึ้นหลังจากที่ Samsung ประกาศกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2  เพิ่มขึ้น 15 เท่า พุ่งกว่า 1,400% จากการฟื้นตัวของตลาดชิปหน่วยความจำที่ได้อานิสงส์จากการขยายตัวของดาต้าเซนเตอร์ และ AI อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานะของบริษัทในตลาดชิปปัญญาประดิษฐ์เมื่อเทียบกับ SK Hynix อยู่

ขณะเดียวกันซัมซุงกล่าวในแถลงการณ์ว่า “รับประกันว่าไม่มีการหยุดชะงักเกิดขึ้นในสายการผลิต บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะเจรจาด้วยความจริงใจกับสหภาพแรงงาน”

แม้ว่าการผลิตส่วนใหญ่ของซัมซุงจะเป็นแบบอัตโนมัติ แต่ทางซัมซุงก็ไม่ยอมให้เกิดปัญหาในการผลิต โดยซัมซุงกำลังพยายามโน้มน้าวให้ อินวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปกราฟิกชั้นนำ ใช้หน่วยความจำแบนด์วิธสูง (HBM) ของซัมซุงเป็น ตัวเลือกหลัก หวังผลักดันให้ Nvidia หันมาใช้ชิป HBM แทนคู่แข่งอย่าง SK Hynix มุ่งขยายส่วนแบ่งการตลาดในตลาดชิป AI

การประท้วงของแรงงานซัมซุงเกิดขึ้นในช่วงที่ห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ทั้งการแข่งขันทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐ-จีนที่เพิ่มสูงขึ้นและความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งซัมซุงก็มีบทบาทสำคัญในตลาด โดยครองส่วนแบ่งตลาดหน่วยความจำแบบ DRAM ประมาณ 20% ทั่วโลก และครองส่วนแบ่งตลาดหน่วยความจำ NAND (ใช้ในสมาร์ทโฟนและเซิร์ฟเวอร์) ประมาณ 40% ซึ่งหมายความว่า การหยุดชะงักของการผลิตของซัมซุงอาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

หัวหน้าสหภาพแรงงานระบุว่า มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมการประท้วงหยุดงาน 3 วัน มากกว่า 6,500 คน แต่ต่อมาตำรวจรายงานจำนวนผู้เข้าร่วมจริงในวันจันทร์อยู่ที่ประมาณ ครึ่งหนึ่ง ของตัวเลขดังกล่าว

 

 

อ้างอิง bloomberg