‘Dyson’ เตรียมเลิกจ้าง 1,000 ตำแหน่ง! จากพนักงานทั้งหมด 3,500 คน

‘Dyson’ เตรียมเลิกจ้าง 1,000 ตำแหน่ง! จากพนักงานทั้งหมด 3,500 คน

‘Dyson’ เผชิญวิกฤติตลาดแข่งขันดุเดือด เตรียมปลดพนักงาน 1,000 ตำแหน่งจากทั้งหมด 3,500 คนในสหราชอาณาจักร เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรใหม่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “ไดสัน” (Dyson) บริษัทผู้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นชื่อดัง มีแผนที่จะปลดพนักงานสูงถึงราว 1,000 ตำแหน่งในสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีพนักงานทั้งหมด 3,500 คน เนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญกับตลาดโลกที่ดุเดือด และมีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ฮันโน เคิร์นเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Dyson กล่าวในแถลงการณ์ว่า “บริษัทเราเติบโตอย่างรวดเร็ว และเช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ เราทบทวนโครงสร้างองค์กรทั่วโลกเป็นระยะ ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเราพร้อมสำหรับอนาคต ด้วยเหตุนี้ เราจึงเสนอการเปลี่ยนแปลงองค์กรใหม่ ซึ่งอาจส่งผลให้มีการเลิกจ้างพนักงาน

“Dyson ดำเนินธุรกิจอยู่ในตลาดโลกที่ดุเดือดและแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งอัตราเร่งของนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลงนั้นรวดเร็วกว่าเดิม เราตระหนักดีว่าจำเป็นต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีความคล่องตัวและยืดหยุ่นอยู่เสมอ ซึ่งเป็นหลักการที่ฝังรากอยู่ใน Dyson มาโดยตลอด” บริษัทแถลง

บริษัท Dyson ยังชี้แจงว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานจะได้รับการสนับสนุนตลอดกระบวนการ ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีพนักงานในสาขาอื่นทั่วโลกได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สหราชอาณาจักรจะยังคงเป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาที่สำคัญของ Dyson โดยบริษัทมีสถาบันวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งอยู่ที่เมือง Malmesbury ประเทศอังกฤษ

การทบทวนธุรกิจภายในบริษัท Dyson เริ่มต้นขึ้นก่อนที่จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร โดยล่าสุด พรรคแรงงานฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย จนทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมที่ดำรงตำแหน่งมายาวนาน 14 ปี ต้องยุติบทบาท

ทั้งนี้ เจมส์ ไดสัน ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าวิศวกรของบริษัท ได้วิพากษ์วิจารณ์ ริชี ซูนัค อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรอย่างรุนแรง โดยโจมตีคำมั่นของเขาที่จะทำให้ประเทศเป็น "มหาอำนาจทางวิทยาศาสตร์" ในจดหมายถึงหนังสือพิมพ์ The Times of London โดยปีที่แล้วเขากล่าวว่า สหราชอาณาจักรมี “นโยบายที่น่าเศร้า” เช่น ภาษีนิติบุคคลที่สูง และเจมส์ ไดสัน กล่าวว่าจะลงทุนมากขึ้นใน “เศรษฐกิจสมัยใหม่ที่มองไปข้างหน้าในที่อื่นๆ” ที่ส่งเสริมการเติบโตและนวัตกรรม

ในสหราชอาณาจักร ธุรกิจทุกขนาดเช่นเดียวกับครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา “ภาษีนิติบุคคล” เป็นภาษีที่บริษัทในประเทศต้องจ่ายให้กับรัฐบาลตามผลกำไรของพวกเขา ได้เพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน 2023 เป็น 25% จากเดิม 19%

ขณะเดียวกัน รอซ ซาเวจ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเสรีประชาธิปไตยคนใหม่ของเขต South Cotswolds รู้สึกกังวลใจกับการประกาศของ Dyson ดังกล่าว เธอกล่าวว่า “เป็นเรื่องใหญ่ Malmesbury ซึ่งเป็นที่ตั้งบริษัท Dyson เป็นชุมชนที่ใกล้ชิดกัน และฉันมั่นใจว่าหากผู้คนเสี่ยงที่จะตกงาน ความเจ็บปวดของพวกเขาจะส่งผลกระทบต่อทั้งชุมชน ธุรกิจท้องถิ่น และเศรษฐกิจท้องถิ่นก็จะได้รับผลกระทบเช่นกัน”

ส่วนริชาร์ด คลีเวอร์ ผู้นำสภาของเทศมณฑล Wiltshire กล่าวว่า “นี่อาจเป็นข่าวใหญ่และฉันกังวลมาก สภาจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบในช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนนี้”
 

 

อ้างอิง: cnbc, BBC