PwC จ่อปลดพนักงานจำนวนมากในจีน เหตุลูกค้าหด เพราะเอี่ยวทุจริตบัญชี 'Evergrande'

PwC จ่อปลดพนักงานจำนวนมากในจีน เหตุลูกค้าหด เพราะเอี่ยวทุจริตบัญชี 'Evergrande'

ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) จ่อปลดพนักงานในจีนจำนวนมาก อย่างน้อย 100 คน เหตุลูกค้าลดลง เพราะปมเอี่ยวทุจริตบัญชี เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (Evergrande Group)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าว รายงานว่า ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) บริษัทตรวจสอบบัญชีชั้นนำระดับโลก กำลังปรับลดจำนวนพนักงานทีมต่าง ๆ ในสำนักงานของ PwC ในประเทศจีน ทั้งกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และแห่งอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าอาจปลดพนักงานอย่างน้อย 100 คน

การปลดพนักงานในครั้งนี้มีขึ้น เพราะ PwC สูญเสียลูกค้าจำนวนมาก อันเป็นผลพวงจากกรณีการตรวจสอบบัญชีของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (Evergrande Group)

โฆษกของ PwC เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า “เรากำลังปรับโครงสร้างองค์กรของเราให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด” แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจำนวนพนักงานที่ปลดออก

ทั้งนี้ บริษัทที่จดทะเบียนในจีนแผ่นดินใหญ่กว่า 30 ราย ได้เลิกใช้บริการตรวจสอบบัญชีจาก PwC ในปีนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะ PwC ถูกมองว่ามีบทบาทในการทุจริตทางบัญชีกับบริษัทเอเวอร์แกรนด์

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังพิจารณาลงโทษปรับ PwC ในวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และระงับการดำเนินงานของสาขาบางแห่งของ PwC ในจีน เนื่องจากบริษัทมีบทบาทในคดีการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดของจีน โดย PwC อาจถูกปรับอย่างน้อย 1,000 ล้านหยวน (ราว 5,000 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่ายอดปรับสูงสุดที่จีนเคยลงโทษปรับบริษัทดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ (Deloitte Touche Tohmatsu) ที่ระดับ 212 ล้านหยวนในปี 2566

ที่ผ่านมานั้น PwC ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดหลังจากจีนเปิดฉากตรวจสอบการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเอเวอร์แกรนด์ โดยในช่วงต้นปีนี้ ทางการจีนได้สั่งปรับบริษัทเอเวอร์แกรนด์ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนในวงเงิน 4,180 ล้านหยวน และระบุว่า เหิงต้า (Hengda) บริษัทลูกของเอเวอร์แกรนด์ รายงานรายได้ที่สูงเกินจริงถึง 5.64 แสนล้านหยวนในช่วงเวลา 2 ปีจนถึงปี 2563