‘CNN’ เลิกจ้างพนักงาน 100 คน! ลดข่าวทีวี หันไปเน้นออนไลน์แทน

‘CNN’ เลิกจ้างพนักงาน 100 คน! ลดข่าวทีวี หันไปเน้นออนไลน์แทน

'ซีเอ็นเอ็น' เตรียมปลดพนักงาน 100 ตำแหน่ง หลังจากจำนวนผู้ชมทีวีลดลง มุ่งสู่ธุรกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ พร้อมควบรวมทีมข่าว พัฒนาวิดีโอ เปิดตัว Pay Per View มุ่งเน้นเนื้อหาไลฟ์สไตล์ และสารคดีพิเศษในการดึงดูดผู้ชมใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สำนักข่าว “ซีเอ็นเอ็น” (CNN) ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เตรียมปลดพนักงาน 100 ตำแหน่ง พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ เพื่อมุ่งเน้นสู่ธุรกิจ "ดิจิทัล" เต็มรูปแบบในการรับมือกับจำนวนผู้ชมโทรทัศน์ที่ลดลง

มาร์ค ทอมป์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซีเอ็นเอ็น ประกาศแผนครั้งสำคัญไม่ว่าการควบรวมทีมรวบรวมข่าวสนาม และข่าวดิจิทัลเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และลดต้นทุน ลงทุนในแพลตฟอร์มวิดีโอ พัฒนารูปแบบรายการใหม่ๆ ดึงดูดผู้ชมยุคดิจิทัล และเปิดตัว Pay Per View หรือบริการข่าวแบบชำระค่าบริการรายครั้ง 

ซีอีโอทอมป์สัน ระบุในบันทึกภายในถึงพนักงานว่า "เรากำลังสร้างธุรกิจดิจิทัลแห่งอนาคตมูลค่านับพันล้านดอลลาร์" ซึ่งซีเอ็นเอ็นจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย 

นอกจากนี้ สถานีซีเอ็นเอ็น ยังเปิดตัวบริการสมัครสมาชิกแบบสแตนด์อโลนสำหรับเว็บไซต์ CNN.com ภายในสิ้นปีนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่เนื้อหาไลฟ์สไตล์ และสกู๊ปพิเศษ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ อีกทั้งก่อตั้งแผนก TV Future Lab ผลิตคอนเทนต์สำหรับแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่าง Max และปรับเนื้อหาโทรทัศน์ของ CNN ให้เหมาะกับช่องดิจิทัล

ซีอีโอท่านนี้กล่าวว่า CNN จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับการสมัครสมาชิก ซึ่งจะนำเสนอข่าวสาร การวิเคราะห์ และบริบทเชิงลึกในรูปแบบใหม่ๆ อีกทั้งเขายังเน้นย้ำว่า จะมีการพยายามดึงดูดให้ผู้ชมอยู่ในเว็บไซต์ CNN.com นานขึ้น และหาวิธีกระตุ้นให้พวกเขากลับมาใช้บริการถี่กว่าเดิม

ทางช่องประกาศว่า ต่อจากนี้จะมุ่งเน้นการพัฒนา "ข่าวที่คุณใช้ได้" มากขึ้นสำหรับผู้ชม โดยจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ และสารคดีพิเศษ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ที่หลากหลายให้กับบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุน การโฆษณาแบบใหม่ และระบบสมาชิก

ทั้งนี้ มาร์ค ทอมป์สัน เป็นอดีตซีอีโอของทั้ง BBC และเดอะนิวยอร์ก ไทมส์ ถูกแต่งตั้งเป็นประธานซีเอ็นเอ็น เมื่อเดือนสิงหาคม 2023 และเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม เขามาแทนที่คริส ลิชต์ ซึ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งในเดือนมิถุนายน ของปีเดียวกัน 

ทอมป์สันได้รับการยกย่องว่ามีบทบาทสำคัญในการผลักดัน เดอะนิวยอร์ก ไทมส์ ให้กลายเป็นองค์กรที่เน้นดิจิทัลเป็นอันดับแรก พึ่งพาการสมัครสมาชิกของผู้อ่านมากกว่าตลาดโฆษณาที่กำลังเสื่อมถอย ซึ่งส่งผลร้ายแรงต่อสื่อสิ่งพิมพ์หลายแห่ง

อ้างอิง: Reuters, AP

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์