ยอดขาย ‘Apple’ ในอินเดียพุ่ง 33%! แตะ 8 พันล้านดอลล์เป็นประวัติการณ์

ยอดขาย ‘Apple’ ในอินเดียพุ่ง 33%! แตะ 8 พันล้านดอลล์เป็นประวัติการณ์

ตลาดอินเดียรุ่ง! ยอดขาย ‘Apple’ ในอินเดียพุ่งสูงถึง 33% แตะ 8 พันล้านดอลลาร์เป็นประวัติการณ์ สะท้อนสัญญาณบวกการลดพึ่งพาจีน และหันไปบุกตลาดอินเดียซึ่งมีประชากรหนาแน่น และกำลังซื้อสูงขึ้นเรื่อย ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยอดขายประจำปีของ “แอปเปิล อิงค์” (Apple Inc.) ผู้ผลิต iPhone ใน “ตลาดอินเดีย” พุ่งแตะระดับสูงสุดที่เกือบ 8,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.9 แสนล้านบาท ซึ่งสะท้อนถึงตลาดประเทศนี้ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว หลังจากบริษัทผู้ผลิต iPhone นี้ได้ย้ายฐานการผลิตอุปกรณ์บางส่วนมาที่อินเดีย และตั้งร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ 2 แห่ง

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับบริษัท ซึ่งขอไม่เปิดเผยชื่อ เนื่องจากข้อมูลยังไม่ถูกเปิดเผยสู่สาธารณะได้ให้ข้อมูลว่า รายได้ของ Apple ในอินเดีย เพิ่มขึ้นประมาณ 33% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาจนถึงเดือนมีนาคม เมื่อเทียบกับ 6,000 ล้านดอลลาร์ในปีก่อน โดยผลิตภัณฑ์ “iPhones” คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งของยอดขายทั้งหมด

การเพิ่มขึ้นของยอดขายนี้ ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของ Apple ในการดึงดูดผู้ใช้งานในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ซึ่งชาวอินเดียมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว

ขณะนี้ บริษัทกำลังมุ่งเป้าไปที่ “อินเดีย” ให้เป็นอีกช่องทางในการกระจายฐานการผลิตและรายได้ นอกเหนือจากตลาดขนาดใหญ่กว่าอย่างมากอย่างจีน ซึ่งเผชิญความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐ

ทั้งนี้ หุ้น Apple ปรับตัวขึ้นสูงสุด 2.2% ในช่วงก่อนที่ตลาดหุ้นสหรัฐจะเปิดทำการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 ก.ค.) ราคาหุ้นอยู่ที่ 235.59 ดอลลาร์ 

ตามข้อมูลของ Counterpoint Research ระบุว่า แม้อินเดียเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของ Apple แต่ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศนี้ยังคงถูกครองโดยมือถือราคาถูกจากจีนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ของ Google โดย iPhones คิดเป็นเพียงประมาณ 3.5% จากจำนวนสมาร์ทโฟนที่ใช้งานราว 690 ล้านเครื่องในอินเดีย อีกทั้งสัดส่วนยอดขายในอินเดีย คิดเป็นเพียงประมาณ 2% ของยอดขายรวม 383,000 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณล่าสุดของ Apple เท่านั้น

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Apple ได้เดินทางไปเยือนอินเดียเมื่อปีที่แล้ว เพื่อเปิด Apple Store แห่งแรกสองแห่งของประเทศ ซึ่งจำหน่าย iPhone, iPad, คอมพิวเตอร์ MacBook และอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ด้วยจำนวนชนชั้นกลางของอินเดียที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง คุกมองว่าผลิตภัณฑ์ของ Apple จะเป็นสัญลักษณ์ทางสังคม ซึ่งอาจช่วยให้บริษัทลดการพึ่งพิงยอดขายจากจีนได้ทีละน้อย

ทั้งนี้ รายได้ของ Apple ในจีนลดลงเหลือ 72,600 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณล่าสุด เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แม้ว่ายอดขาย iPhone จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากการลดราคาอย่างหนักโดยร้านค้าปลีก แต่ด้วยความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน ทำให้บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกต่าง ๆ หันมาสนใจอินเดียมากขึ้นในฐานะตลาดที่จะเติบโตต่อไป

Apple ยังเดินหน้าขยายการผลิตในอินเดียอย่างรวดเร็ว ในขณะนี้ บริษัทผลิต iPhone รุ่นต่าง ๆ รวมถึง iPhone 15 รุ่นล่าสุด แต่ยังไม่รวมรุ่น Pro และ Pro Max ที่มีสเปกสูงกว่า โดยอุปกรณ์ที่ประกอบในอินเดียส่วนใหญ่จะถูกส่งออกไปขายยังต่างประเทศ 

นอกจากนี้ พันธมิตรการผลิตของ Apple ในอินเดีย สามารถเพิ่มกำลังการผลิต iPhone เป็นสองเท่า คิดเป็นมูลค่า 14,000 ล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่า ปัจจุบัน Apple ผลิต iPhone ที่เป็นอุปกรณ์สำคัญราว ๆ 14% หรือประมาณ 1 ใน 7 เครื่องในอินเดีย

อ้างอิง: bloomberg