อัยการขอหมายจับ ‘ไบรอัน คิม' ผู้ก่อตั้ง ‘Kakao’ ข้อหาปั่นราคาหุ้น

อัยการขอหมายจับ ‘ไบรอัน คิม' ผู้ก่อตั้ง ‘Kakao’ ข้อหาปั่นราคาหุ้น

อัยการสูงสุดเกาหลีใต้กำลังเดินหน้าขอหมายจับ "ไบรอัน คิม" มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Kakao โดยกล่าวหาว่าเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการปั่นราคาหุ้นระหว่างการประมูลซื้อ SM Entertainment ในปี 2023

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า อัยการสูงสุดของเกาหลีใต้กำลังขอหมายจับ “ไบรอัน คิม” มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท "คาเคา" (Kakao) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ กรณีปั่นราคาหุ้นที่เกิดขึ้นระหว่างการประมูลหุ้นของ SM Entertainment บริษัทค่ายเพลงแห่งเกาหลีใต้ในปี 2023

สำนักงานอัยการสูงสุดประจำกรุงโซลฝั่งใต้ กำลังดำเนินการขอควบคุมตัวไบรอัน คิม โดยโฆษกประจำสำนักงานยืนยันว่า ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอหมายจับในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายตลาดทุน แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติม

ด้านโฆษกของ Kakao ปฏิเสธข้อกล่าวหา และยืนยันว่า ไม่มีกิจกรรมผิดกฎหมายใดๆ เกิดขึ้นระหว่างการเข้าซื้อกิจการของ SM โดยเสริมว่าจะมีการชี้แจงเพิ่มเติมในระหว่างการพิจารณาของศาล

สำหรับราคาหุ้นของบริษัท Kakao ร่วงลงมากถึง 0.9% เหลือ 40,550 วอน (ประมาณ 1,000 บาท) 

ทั้งนี้ Kakao เป็นผู้นำด้านอินเทอร์เน็ตของเกาหลีที่ก่อตั้งโดยคิม ประสบความสำเร็จในการเทคโอเวอร์ SM Entertainment คว้าหุ้นส่วนใหญ่มาได้หลังการประมูลที่ดุเดือดกับ Hybe ต้นสังกัดของวงบอยแบนด์ระดับโลกอย่าง BTS

นอกจากนี้ หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินได้กล่าวหาหัวหน้าฝ่ายบริหารของ Kakao ว่ามีการซื้อหุ้นของ SM มูลค่า 240,000 ล้านวอน เพื่อพยายามขัดขวางข้อเสนอของ Hybe

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์