‘ฮูตี’ ยืนยัน ส่งโดรนโจมตีเมืองหลวงอิสราเอล รอดเรดาร์แจ้งเตือน เสียชีวิต 1 เจ็บ 4

‘ฮูตี’ ยืนยัน ส่งโดรนโจมตีเมืองหลวงอิสราเอล รอดเรดาร์แจ้งเตือน เสียชีวิต 1 เจ็บ 4

"กบฏฮูตี" ยืนยัน เป็นผู้ส่งโดรนโจมตีอพาร์ตเมนต์กลางกรุงเทลอาวีฟ รอดพ้นเรดาร์ไซเรนแจ้งเตือนขีปนาวุธ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย

สำนักข่าวเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า กบฏฮูตีในเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเผยว่า กลุ่มเป็นผู้ยิงโดรนที่ก่อให้เกิดเหตุระเบิดในกรุงเทลอาวีฟในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 4 ราย

ฮูตียืนยัน อากาศยานไร้คนขับกองทัพได้โจมตีเป้าหมายที่สำคัญในภูมิภาคจาฟฟา ที่ปัจจุบันเรียกว่า “เทลอาวีฟ”

จากการตรวจสอบเบื้องต้นของกองทัพอิสราเอล พบว่า การระเบิดเกิดจาก “การตกหล่นของเป้าหมาย” ที่ไม่ได้ตั้งเวลาไว้ แต่ไม่มีเสียงไซเรนแจ้งเตือน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ยกระดับหน่วยลาดตระเวนทางอากาศแล้ว

 

หากการโจมตีนี้ได้รับการยืนยัน (จากอิสราเอล) จะถือเป็นเหตุระเบิดครั้งแรกที่ทำให้มีคนบาดเจ็บล้มตายในกรุงเทลอาวีฟ นับตั้งแต่ถูกจรวดโจมตีจากกาซาจนทำให้มีคนบาดเจ็บ 1 รายในเมืองหลวง เมื่อเดือนพ.ค.

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดในช่วงเวลาเช้าตรู่ตามเวลาท้องถิ่น ตำรวจเผยว่า ได้รับสายรายงานหลายร้อยสายเกี่ยวกับเหตุระเบิดอย่างรุนแรง ในช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. โดยโดรนระเบิดเข้าโจมตีตึกสูงแห่งหนึ่งบนถนนใกล้กับส่วนต่อขยายของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐในอิสราเอล

ตำรวจรายงานว่า ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบชายวัย 55 ปี เสียชีวิตในอพาร์ตเมนต์ของตนเอง เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากเศษกระสุน

ด้าน Magen David Adom หน่วยงานการแพทย์ฉุกเฉิน ระบุในแถลงว่า ได้ช่วยเหลือหญิง 1 คน และชาย 1 คน ที่ได้รับบาดเจ็บภายในบ้าน และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอีก 2 คน บนถนน โดยผู้บาดเจ็บทั้ง 4 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

ขณะที่พลเมืองรายหนึ่งในกรุงเทลอาวีฟเผยกับเอเอฟพีว่า ตนตื่นขึ้นมาเพราะสียงระเบิด และทุกอย่างก็สั่นไหว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎความปลอดภัย และไม่เข้าใกล้ หรือสัมผัสเศษ หรือกระสุนที่อาจมีระเบิด

ก่อนหน้านี้ กบฏฮูตีเผยในโซเชียลเมื่อวันเสาร์ (13 ก.ค.67) ว่า กลุ่มจะไม่ลังเลที่จะขยายปฏิบัติการทางทหาร จนกว่าการรุกราน (กาซา) จะยุติ

อ้างอิง: South China Morning Post

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์