'อิสราเอล' เอาคืน 'ฮูตี' ถล่มท่าเรือในเยเมน ประชาชนตาย 3 เจ็บ 87 ราย

'อิสราเอล' เอาคืน 'ฮูตี' ถล่มท่าเรือในเยเมน ประชาชนตาย 3 เจ็บ 87 ราย

"อิสราเอล" เอาคืน "ฮูตี" โจมตีท่าเรือโฮไดดาห์ในเยเมน ทำประชาชนเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 87 ราย หลังฮูตีแอบส่งโดรนระเบิดกลางกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันศุกร์ รอดพ้นเสียงไซเรนแจ้งเตือนหวุดหวิด

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานวานนี้ (20 ก.ค.) ว่า  อิสราเอล โจมตี กบฏฮูตี ใกล้ ท่าเรือโฮไดดาห์ (Hodeidah port) ในเยเมนเมื่อวันเสาร์ สังหารประชาชนอย่างน้อย 3 ราย และมีคนบาดเจ็บ 87 ราย การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ยิงโดรนระเบิดลงกลางกรุงเทลอาวีฟ ที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของอิสราเอล

สื่อโทรทัศน์หลัก Al-Masirah TV ของฮูตี อ้างอิงกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากแผลไฟไหม้ เพราะการมุ่งโจมตีโรงงานน้ำมันและโรงไฟฟ้าของอิสราเอล

ชาวบ้านในโฮไดดาห์ เล่ากับรอยเตอร์สว่า ได้ยินเสียงระเบิดทั่วทั้งเมืองในระหว่างที่อิสราเอลทิ้งระเบิด ด้าน Al-Masirah TV รายงานว่า กองกำลังป้องกันพลเรือนและเหล่านักดับเพลิงต้องพยายามเร่งดับไฟในถังน้ำมันของท่าเรือ

โฆษกกองทัพอิสราเอลเผยว่า ฮูตีใช้ท่าเรือดังกล่าวในการขนส่งอาวุธจากอิหร่าน และว่าเป้าหมายท่าเรือนี้อยู่ห่างจากอิสราเอลมากกว่า 1,700 กิโลเมตร รวมถึงเป้าหมายคลังสินค้าสำหรับใช้สองทาง เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

อิสราเอลได้แจ้งบรรดาพันธมิตรก่อนปฏิบัติการเอาคืนฮูตีแล้ว โดยกองทัพระบุว่า ได้ใช้ เครื่องบินรบ F-15 ในการโจมตีท่าเรือดังกล่าว และทุกลำเดินทางกลับมาอย่างปลอดภัย

สภาการเมืองสูงสุดของฮูตี โต้กลับว่า กองทัพจะเอาคืนอย่างสาสมต่อการโจมตีดังกล่าว 

“ยาห์ยา ซารี” โฆษกกองทัพฮูตี กล่าวว่า ฮูตีจะไม่ลังเลที่จะโจมตีเป้าหมายสำคัญของศัตรูอย่างอิสราเอล

การโจมตี ท่าเรือโฮไดดาห์ ได้สร้างความกังวลว่า สงครามในกาซาอาจกระจายความขัดแย้งทั่วภูมิภาค

“โยอาฟ แกลแลนต์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ระบุในแถลง

“เพลิงไฟที่แผดเผาโฮไดดาห์มองได้ทั่วทั้งตะวันออกกลาง และความสำคัญ(ของการโจมตี)ก็ชัดเจน ...ฮูตีโจมตีเรามากกว่า 200 ครั้ง และเป็นครั้งแรกที่ทำประชาชนอิสราเอลเจ็บ เราจึงโจมตีคืน และเราจะทำเช่นนี้ในทุกที่ที่จำเป็นต้องทำ”

ทั้งนี้ การเอาคืนของอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) ฮูตียิงโดรนเข้าไปในกรุงเทลอาวีฟ และเกิดระเบิดในอพาร์ตเมนต์ใจกลางเมืองหลวง มีชาวอิสราเอลเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 4 ราย โดรนดังกล่าวไม่สามารถถูกสกัดกั้นได้ เนื่องจากไซเรนแจ้งเตือนภัยทางอากาศไม่ทำงาน

การโจมตีของฮุตีเมื่อวันศุกร์ เกิดขึ้นหลังจากกองทัพอิสราเอลและกองทัพฮิซบอลเลาะห์ยิงตอบโต้กันอย่างรุนแรงมากขึ้นในทางตอนใต้ของเลบานอนในแต่ละวัน เนื่องจากเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเตรียมเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ เพื่อร่วมปราศรัยในสภาคองเกรส

 

 

อ้างอิง: Reuters